Da tay nhăn nheo vì ngâm nước: có sao không?

Không ít người từng thắc mắc, thậm chí lo lắng cho sức khỏe của mình vì da tay, da chân bị nhăn nheo, xấu xí như quả nho khô sau ngâm nước.

Da nhăn nhúm sau khi tắm - Ảnh: X.MAI

Phản ứng bình thường

ThS Nguyễn Thị Bích Liên - khoa khám bệnh BV Da liễu TP.HCM - cho biết việc da tay, da chân bị nhăn nheo sau khi ngâm nước là một phản ứng bình thường của cơ thể trước những thay đổi điều kiện bên ngoài chứ không phải bệnh lý. Mức độ nhăn ít hay nhiều phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc và khả năng hấp thu nước của từng người. Chẳng hạn như có người da tay, da chân đã nhăn khi tiếp xúc với nước được 5 phút, nhưng có người lên đến hơn 10 phút hiện tượng này mới xảy ra.

Trước đây, nhiều nghiên cứu cho rằng da tay, da chân bị nhăn nheo khi ngâm nước là do hiện tượng thẩm thấu, nghĩa là lớp da ngoài cùng hấp thụ, căng phồng nước.

Tuy nhiên, theo bài báo cáo khoa học đăng trên tạp chí Brain, Behavior and Evolution, hiện tượng da đầu ngón tay, ngón chân nhăn nheo gọi là "rain treads" - đó là phản ứng được điều khiển bởi các dây thần kinh để kiểm soát việc nhăn da bằng cách co rút các tế bào máu phía da.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc tổ chức nghiên cứu độc lập tại Idaho (Mỹ), chuyên nghiên cứu về khả năng nhận thức, sự tiến hóa của con người cũng phát hiện da tay, da chân nhăn nhúm không phải do hiện tượng thẩm thấu mà chính hệ thần kinh mới là tác nhân chính điều khiển hiện tượng này.

Tác dụng của nếp nhăn

Các nhà khoa học nhận thấy da tay, da chân nhăn nheo sẽ gây biến đổi các đặc tính của da như độ đàn hồi và độ dính. Điều này cũng tương tự như các vệt hoa của lốp giúp bánh xe bám chắc vào mặt đường, như những khe rãnh của dãy núi để thoát nước. Vì thế, các đầu ngón tay, ngón chân nhăn nheo sẽ giúp cải thiện độ bám dính của tay, chân với bề mặt tiếp xúc trong điều kiện ẩm ướt, chống trơn trượt. Đồng thời giúp phần da các đầu ngón tay, ngón chân được thoát nước và không bị giữ nước lại nhiều.

Các nhà khoa học cũng cho biết người có ngón tay nhăn nheo thì truyền vật nhanh hơn 12% so với người dùng ngón tay bình thường trong điều kiện ẩm ướt.

Thông qua lý giải của các nhà khoa học, mọi người không nên quá lo lắng trước phản ứng hết sức bình thường của cơ thể và hãy xem hiện tượng này như một minh chứng về những điều kỳ diệu cần phải khám phá ngay ở chính cơ thể của chúng ta.

Theo Tuổi trẻ

Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.