Có nguy cơ xuất hiện dịch viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu

Bệnh nhân là nam giới 30 tuổi ở Hưng Yên, đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Đây là bệnh nhân nhiễm vi khuẩn não mô cầu thứ hai được thông báo trong khoảng 10 ngày qua.

Các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai đang khám cho bệnh nhân viêm màng não do não mô cầu từ Hưng Yên chuyển đến - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên hôm 17-4 và hiện đang điều trị ở Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán viêm màng não mủ do não mô cầu. 

Nhân viên y tế và những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều đã được cho uống kháng sinh dự phòng.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, cách ngày vào viện bốn hôm, bệnh nhân thấy đau họng, ho khan, hai ngày sau thấy sốt cao, đau đầu nhiều và buồn nôn, sau nữa thì nôn nhiều. 

Sau khi vào viện một ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng rối loạn ý thức và được chuyển đến Khoa truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dũng, phó trưởng Khoa Truyền nhiễm, cho biết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng và đây là một trong những thể nặng của chứng viêm màng não do não mô cầu. 

Bệnh do não mô cầu lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch rất cao. 

Bệnh cũng thường xảy ra ở những nơi tập trung đông người như trường học, nhà trẻ, ký túc xá, người bị suy giảm miễn dịch hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp là nhóm dễ bị nhiễm bệnh.

Do bệnh dễ lây lan, người tiếp xúc gần với bệnh nhân (người sống cùng gia đình, làm việc cùng phòng, trực tiếp chăm sóc...) cần sử dụng thuốc dự phòng càng sớm càng tốt. 

Đây là bệnh hay gặp vào mùa đông - xuân, dễ để lại di chứng nặng nề như điếc, liệt (tỷ lệ 10-20% người mắc bệnh), tỷ lệ tử vong có thể tới 8-15%.

Bác sỹ Dũng cho rằng điều quan trọng là chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời cho bệnh nhân và cách ly những người tiếp xúc gần để dự phòng. 

Để phòng bệnh, các bác sỹ ghướng dẫn tránh tối đa việc chùi tay lên mắt, mũi, miệng, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân, tiêm vắc xin phòng bệnh..

Đây là bệnh nhân não mô cầu thứ 2 được thông báo trong 10 ngày vừa qua. Trước đó một thiếu nữ 15 tuổi ở ngoại thành Hà Nội cũng nhiễm vi khuẩn não mô cầu và hơn 10 người có tiếp xúc với bệnh nhân đã được cách ly và uống thuốc dự phòng sớm.

Theo tuoitre.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.