7 biện pháp đơn giản, tiết kiệm giúp ngăn ngừa ung thư da

Bôi kem chống nắng, mặc quần áo chống nắng hay ở trong nhà tránh ánh nắng mặt trời trong suốt những giờ cao điểm là biện pháp phòng vệ tốt nhất để chống lại khối u ác tính và các dạng ung thư da khác.

Dù vậy vẫn có khoảng 40 – 50% người dân Mỹ bị các hình thức ung thư da, vậy liệu có giải pháp phòng ngừa tích cực hơn?

Adam Friedman, giáo sư chuyên khoa da liễu tại Đại học George Washington cho biết: “Không gì có thể thay thế được kem chống nắng hay quần áo chống nắng, chúng ta có thể sử dụng thêm 1 số biện pháp để tăng cường bảo vệ”.

Cẩn thận với cửa sổ, cửa kính ô tô

Bạn cho rằng các cửa sổ trong nhà và trong xe ô tô giúp ngăn các tia cực tím hiệu quả. Thực tế thì không phải vậy. Friedman cho biết, trong khi kính chắn gió xe ô tô làm lệch hướng cả tia UVA và UVB thì cửa sổ bên cạnh chỉ chống UVB. UVA sẽ không đốt cháy da nhưng nó có thể khiến bạn bị ung thư. Nhiều cửa sổ trong nhà cũng chỉ chặn được tia UVB, thậm chí không chặn được tia cực tím nào cả.

Để bảo vệ chính mình, bạn không cần phải chui rúc trong tầng hầm tối tăm mà chỉ cần không tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp chiếu xuyên qua cửa sổ hoặc cửa trời vào giữa trưa. Nếu lái xe suốt cả ngày thì bạn hãy cân nhắc tới bộ lọc UV cho kính ở cửa lái.

Rượu làm tăng tác động của UV lên da

Một tin xấu dành cho những người thích ăn BBQ hay đánh golf ngoài trời là rượu dường như làm tăng tác động của tia cực tím trên da, mặc dù cơ chế tác động chính xác vẫn chưa được rõ ràng.

Tất nhiên cần phải có nghiên cứu nhiều hơn, song một nghiên cứu vào năm 2016 trên tạp chí Khoa học nghiên cứu về Ung thư, Biomarker and Prevention đã khuyến cáo nên cẩn thận khi uống rượu. Nghiên cứu phát hiện ra rằng tất cả những đồ uống hàng ngày mà con người nuốt vào sẽ làm tăng nguy cơ bị khối u ác tính lên đến 14%, nhất là rượu vang trắng. Các nhà nghiên cứu tin rằng rượu có thể gây trở ngại cho quá trình hồi phục DNA trong da của bạn.

Lưu ý đến một số loại thuốc

Một số loại thuốc kê đơn có thể làm da bạn nhạy cảm hơn đối với ánh nắng mặt trời, tăng nguy cơ tổn thương đến da, một số trường hợp dẫn đến ung thư da. Một vài loại thuốc cần lưu ý như thuốc kháng sinh doxycycline (Oracea, Monodox) , một loại thuốc lợi tiểu được gọi là thiazides (Lozol, Microzide, Zaroxolyn); Và thuốc chống nấm voriconazole (VFend). Tuy nhiên hãy hỏi dược sĩ hoặc đọc hướng dẫn sử dụng để chắc chắn hơn.

Uống nhiều cà phê

Một số nghiên cứu đã liên hệ lượng tiêu thụ cà phê hàng ngày với tỉ lệ thấp số người bị ung thư da không có khối u ác tính. Nghiên cứu nhỏ năm 2007 của Tạp chí Châu Âu về Phòng chống Ung thư cho thấy, phụ nữ uống càng nhiều thì nguy cơ mắc ung thư da càng giảm. Theo các nhà nghiên cứu, caffein có thể ngăn chặn "tổng hợp DNA và phân chia tế bào" dẫn đến sự phát triển của ung thư da.

Nghiên cứu khác được xuất bản vào năm ngoái ở PLOS One cũng phát hiện ra rằng cà phê có thể chống lại khối u ác tính. Lại một lần nữa, caffein cho thấy được tầm quan trọng của nó. Da bạn sẽ không bị tổn hại khi dùng một nửa cốc caffeine. Lưu ý: không cho nhiều đường vào hoặc các chất phụ gia độc hại khác vào sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của cà phê.

Uống nhiều Vitamin B3

Chắc hẳn bạn đã nghe nói nhiều về Niacin – dạng phổ biến nhất của vitamin B3. Nhưng một dạng khác của B3 được gọi là “nicotinamide” có khả năng giúp bạn bảo vệ da. Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trong tạp chí American Health and Drug Benefits phát hiện ra những người có nguy cơ cao bị ung thư da sau khi bổ sung nicotinamide (1.000 mg mỗi ngày/ năm) đã giảm 23% nguy cơ ung thư tế bào đáy và tế bào vảy. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Y khoa New England cũng nhận thấy rằng bổ sung nicotinamide mang tới nhiều lợi ích đối với ung thư da.

Nicotinamide hoạt động bằng cách hỗ trợ phục hồi DNA sau khi bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời. Đây là biện pháp này an toàn. Tuy nhiên, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ hình thức bổ sung nào để chắc chắn nó an toàn với bạn.

Ăn nhiều tỏi

Theo một nghiên cứu năm 2011 của Tạp chí Da liễu của Anh, nếu hệ thống miễn dịch yếu hoặc bị tổn thương thì bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư da cao. Lý do có thể là: Khi hệ thống miễn dịch của bạn bị suy yếu thì không tiêu diệt được tế bào ung thư hoặc khối u ở giai đoạn sớm nhất.

Nếu bạn bị ốm thường xuyên thì đó là một dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn không ở trong tình trạng tốt nhất. Cùng với việc tập thể dục và duy trì cân nặng, sử dụng một số thực phẩm tăng cường khả năng miễn dịch như tỏi, sữa chua, trà đen và trà xanh có thể giúp ích cho việc phòng tránh ung thư da.

Hà Anh/suckhoedoisong.vn

Tòa soạn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy