“Bí kíp” giúp da tóc khỏe đẹp

Đa số chúng ta, trên cơ thể thường có những vết sắc tố, sẹo nhỏ, hoặc nhiều lông, hay bị rụng tóc, ra nhiều mồ hôi… Những khiếm khuyết đó có thể được giải quyết nếu bạn biêt cách chăm sóc. Chúng tôi sẽ cho bạn “bí kíp” giúp làn da và mái tóc khỏe đẹp.

Làm mờ hoặc xóa vết sắc tố hay sẹo nhỏ

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mưa rét nhiều mà nắng như thiêu. Bởi vậy da của chúng ta chịu nhiều tác động của môi trường: mùa hè thì nắng cháy xém lưng, mùa đông thì rét cắt da cắt thịt. Mùa hè, do tác động liên tục của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, hạch sắc tố trên da tiết ra quá nhiều melanin – là sắc tố tạo ra các vết thâm đen, nốt ruồi. Để sống chung với môi trường mà da vẫn đẹp, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây để làm mờ hoặc xóa vết sắc tố, vết sẹo nhỏ.

Đối với các vết sắc tố đồi mồi khi mới xuất hiện: bạn chọn loại kem trung hòa tyrosinaza – đây là một chất men xúc tác sản sinh ra melanin. Bạn phải dùng kem này kiên trì từ 1 – 2 tháng mới có kết quả. Bạn cũng nên chọn loại mỹ phẩm che lấp vết nám, vết sạm da và kiềm hãm sự sản sinh melatonin có chứa chất arbutin, hoặc loại mỹ phẩm có tạo màng chắn chống tia cực tím, hay chăm sóc da bằng một số loại nước khoáng.

Nếu có điều kiện, bạn có thể đến các cơ sở thẩm mỹ để sử dụng liệu pháp lạnh bằng nito lỏng. Với kỹ thuật này, các vết đỏ - nâu sẽ biến mất sau khoảng trên 1 tuần điều trị, mà không gây đau cho bạn. Tuy nhiên bạn cần phải nuôi dưỡng da bằng kem xoa. Một phương pháp khác là người ta sử dụng tia laze để phá hủy các phần tử melanin, xóa bỏ các tỳ vết, trả lại làn da tươi sáng cho bạn. Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả để xóa sẹo.

Ngăn ngừa rụng tóc theo mùa

Nhiều nghiên cứu cho thấy: chu kỳ sinh trưởng của tóc bắt đầu từ mùa xuân, tươi tốt vào mùa hè, đến mùa thu thì tóc rụng với số lượng nhiều khoảng 200 – 30 sợi mỗi ngày, so với mức trung bình 50 – 100 sợi. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của tóc như: mệt mỏi do làm việc quá sức, mất cân bằng trong chế độ dinh dưỡng, phụ nữ sau khi sinh, rối loạn nội tiết… Khi bạn nhận thấy tóc rụng nhiều, bạn cảm thấy lo ngại thì có thể đến các cơ sở thẩm mỹ để kiểm tra bằng máy soi tóc (capilliscope) sẽ biết về mức độ rụng.

Để ngăn ngừa rụng tóc, bạn phải áp dụng chế độ điều trị bằng loại nước gội đầu phù hợp với tóc của bạn theo sự chỉ dẫn của nhân viên thẩm mỹ hoặc bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống đủ chất, sau khoảng 2 – 3 tháng, bạn mới thấy kết quả là tóc bớt rụng. Nếu có điều kiện nên sử dụng đồng thời dầu  ội đầu chống rụng tóc và thực phẩm chức năng có chứa vi chất tốt cho tóc sẽ giúp ngăn ngừa tóc rụng.

Hiện nay còn chế tạo ra loại mũ chống rụng tóc, theo hướng dẫn của các nhà chuyên môn. Khi đó bạn được chỉ dẫn bôi lên da đầu một hỗn hợp tinh dầu và trùm loại mũ phát ra từ trường yếu trong vòng nửa tiếng, dùng 3 lần trong tuần. Đồng thời bạn dũng cần phải điều trị tích cực các bệnh là nguyên nhân gây rụng tóc nói trên.

Khử lông tay chân

Những người có cơ địa rậm lông, nhất là lông tay chân, có thể dùng phương pháp khử lông tay chân đều đặn thì các sợi lông sẽ nhỏ đi và bớt rậm. Hiện nay người ta thường dùng phương pháp làm rụng lông bằng sáp ong là tốt nhất. Kỹ thuật này đơn giản nên bạn có thể thực hiện tại nhà hay ở mỹ viện theo sự hướng dẫn của nhân viên kỹ thuật. Một phương pháp hiện đại là làm rụng lông bằng ánh sáng gia tăng cưỡng bức. Người ta sẽ bôi một loại gel lên mặt da, không cần thuốc gây tê, rồi dùng xung động của ánh sáng xuyên qua da để phá hủy chân lông. Khi bóc lớp gel, phần lớn lông dính và tuột ra theo, một số ít sợi lông sau đó mới rụng. Bạn chỉ cần thực hiện 5 buổi điều trị là vấn đề của bạn được giải quyết như ý.

Điều trị chứng ra nhiều mồ hôi

Để điều trị chứng ra nhiều mồ hôi, trước hết bạn cần giữ vệ sinh da bằng cách tắm bằng xà phòng dùng lăn khử mùi phù hợp với bạn. Tiếp theo là bạn chọn phương pháp thích hợp với mình gồm: dùng thuốc chống ra mồ hôi, vì thuốc loại này có tác dụng co hẹp ống dẫn mồ hôi làm giảm tiết mồ hôi từ 30 – 60%, đồng thời thuốc diệt được vi khuẩn gây ra mùi hôi trên da.

Phương pháp truyền ion là ngâm những vùng cần chữa trị trong bồn nước có dòng điện chạy qua để bít các lỗ chân lông. Sau 20 lần, mồ hôi sẽ tiết ra bình thường, nhưng hay tái phát sau đợt điều trị.

Trường hợp tăng tiết mồ hôi bàn tay, bàn chân và nách có thể bôi aluminum chloride 20% vào buổi tối, tác dụng tốt. Thuốc aluminum chloride cũng có thể được đưa vào cơ thể bằng phương pháp điện chuyển ion. Tiêm botox vào bàn chân, tay, nách làm giảm tiết mồ hôi rất tốt, có tác dụng trong 5 tháng, nhưng lại gây yếu cơ khi cầm nắm. Uống thuốc kháng cholinergic như Pro-banthine, Glycopyrrolate có tác dụng giảm tiết mồ hôi trong vòng 4 – 6 giờ. Nếu các phương pháp trên thất bại, bạn có thể được phẫu thuật cắt bỏ hạch giao cảm ngực, hoặc tiêm huyết thanh nóng để diệt hạch giao cảm ngực thay cho phẫu thuật cũng đạt hiệu quả tốt.

Theo suckhoedoisong.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.