Lý do mỳ ăn liền có 3 gói gia vị đi kèm

Gói gia vị được xem như là 'bí quyết gia truyền' của nhà sản xuất, tạo nên hương vị đặc trưng của món mì ăn liền.

Ăn mì mỗi sáng là thói quen lâu nay của gia đình chị Thu Hà (34 tuổi, Hà Nội). Lo ngại gói gia vị chứa nhiều muối và bột ngọt, không tốt cho sức khỏe, nên bà mẹ 8x này thường bỏ ra.

"Tô mì tự nêm muối thường nhạt miệng, không thơm ngon như cho gói súp có sẵn. Nước dùng cũng không cay, sóng sánh lớp dầu sa tế và nhiều màu sắc như khi bỏ đủ 3 gói gia vị. Chồng và các con tôi chê nhạt nhẽo, nhiều lần bỏ bữa sáng", chị Hà kể.

Mì ăn liền chế biến tiện lợi, giá mềm lại ngon miệng, nên được phần lớn người tiêu dùng yêu thích. Các hãng sản xuất mì xem gói gia vị ăn kèm như "bí quyết gia truyền" hấp dẫn người sử dụng.

Ở Việt Nam, gói gia vị mì ăn liền thường có ba gói chính là gói súp, gói dầu sa tế và gói rau sấy. Một số loại cao cấp còn có thêm gói tôm thịt. Người tiêu dùng có thể đọc thành phần gói gia vị được công bố trên bao bì sản phẩm đã qua sự kiểm duyệt của các cơ quan chức năng.

Mì ăn liền là món ăn tiện lợi được nhiều người yêu thích.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, bột súp được làm bằng phương pháp nấu cô đặc các loại nguyên liệu như rau tươi, xương hoặc thịt, hải sản… cùng với gia vị  muối, đường, bột ngọt, nước tương, giấm; hương liệu như tiêu, ớt... Trong đó, hàm lượng bột ngọt trong gói gia vị đạt chuẩn, theo đúng quy định của luật an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Ký cũng cho biết thêm, bột ngọt là chất phụ gia thực phẩm được nghiên cứu sâu rộng nhất từ trước đến nay. Chúng là muối sodium của acid glutamic, một trong hơn 20 loại acid amin kiến tạo nên protein trong cơ thể. Chất này cũng có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, sữa, cà chua, đậu Hà Lan, ngô, cà rốt… Một số người có cơ địa dị ứng với bột ngọt cần đọc kỹ thành phần gói mì trước khi sử dụng.

Các nguyên liệu làm nên gia vị mì ăn liền.

Cách đây 60 năm, mì ăn liền ra đời không có gói rau sấy hay gói thịt. Về sau, nhà sản xuất thêm hai gói này cho tô mì đẹp mắt hơn, góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của mì ăn liền. Theo đó, các loại nguyên liệu thật như rau củ tươi, thịt, trứng, hải sản… sẽ được sấy khô bằng công nghệ hiện đại, giúp các loại nguyên liệu này hoàn nguyên và giữ được hương vị thơm ngon khi đổ nước sôi vào.

Gói dầu trong mì ăn liền thường là dầu sa tế. Thành phần chính là dầu tinh luyện và chiết xuất hương vị tự nhiên từ các loại rau củ, gia vị khác như hành tím, tỏi, rau om, ớt. Hàm lượng chất béo của mỗi gói mì ăn liền và gói dầu được ghi rõ trên bao bì, tùy thuộc vào tình trạng cơ thể mà người dùng chọn bổ sung chất béo nhiều hay ít.

Theo đại diện Acecook Việt Nam, gói gia vị trong sản phẩm công ty  đều được kiểm soát nhiều bước từ nguyên liệu đầu vào đến đầu ra theo tiêu chuẩn Việt Nam. Công ty mì Nhật Bản này đã nghiên cứu hương vị đặc trưng trong ẩm thực từ các vùng miền để tạo nên các gói gia vị giúp hoàn chỉnh vị ngon của tô mì theo khẩu vị của người Việt Nam.

Đại diện Acecook Việt Nam cho biết, nếu bỏ thiếu một trong số các gói gia vị đi kèm sẽ làm giảm độ ngon và hương vị đặc trưng của món ăn mì ăn liền. Theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì, bà nội trợ có thể chế biến món ngon dễ dàng trong 3 phút. Ngoài ra, nên cho thêm rau xanh, củ quả, trứng, thịt để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Theo VnExpress

Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy