Những yếu tố giúp bé học hỏi và ghi nhớ tốt hơn

Ngoài việc chú trọng dinh dưỡng, mẹ nên tạo môi trường để khích lệ bé phát triển nhận thức bằng những câu chuyện, trò chơi, hoạt động hàng ngày.

Cùng bé học hỏi, khám phá mỗi ngày

Não bộ của trẻ cần môi trường kích thích để phát triển. Thông qua những hoạt động khám phá, trí tò mò của trẻ sẽ được kích hoạt, giúp bé nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh.

Mỗi bé có sở thích khác nhau. Để con không bị nhàm chán trong việc học, bạn nên lựa chọn hoạt động phù hợp với con, tùy từng độ tuổi. Ví dụ, nếu bé thích khủng long, bạn có thể cùng con đọc những quyển sách, ảnh sinh động về loài vật này. Sau đó, hãy thử thách trí nhớ và khả năng nhận thức của bé bằng cách đố tên khủng long, hỏi xem loài nào con thích nhất, đó là khủng long ăn cỏ hay ăn thịt… Khích lệ bé nói ra những quan sát và suy nghĩ của mình là cách để tăng vốn từ và khả năng ngôn ngữ.

Bạn có thể cùng con chơi những trò chơi phù hợp nhằm giúp rèn luyện trí nhớ hình ảnh như nhìn hình và gọi tên sự vật, tìm những hình ảnh giống nhau, tìm vị trí ban đầu của đồ vật… Tùy độ tuổi và khả năng ghi nhớ của bé, trò chơi sẽ theo cấp độ từ dễ đến khó.

Hoạt động thể thao, ngoài trời cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển thể lực lẫn tinh thần cho trẻ. Do đó, mỗi ngày, phụ huynh nên dành thời gian đưa con đi dạo, ra công viên hay hòa mình vào thiên nhiên, cùng chạy nhảy, đạp xe đạp... để trẻ được tự do thoải mái vận động và khám phá.

Những trò chơi giúp bé hứng thú học hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong 3 năm đầu đời, não của trẻ phát triển với tốc độ rất nhanh và đạt 80% trọng lượng não người lớn. Các tế bào não có thể tạo ra 1.000 kết nối mới mỗi giây - đây là tốc độ chỉ đạt một lần trong đời. Những kết nối não bộ này đóng góp vào chức năng não bộ và khả năng học hỏi của trẻ.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trẻ sơ sinh có chế độ dinh dưỡng tốt và được kích thích tâm lý, tương tác xã hội đầy đủ thì lên 12 tuổi sẽ có chức năng não tốt hơn.

Để trẻ phát triển trí não tốt nhất cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, đa dạng các nhóm thực phẩm với tỷ lệ cân đối, đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các dưỡng chất theo từng lứa tuổi, tình trạng sức khỏe. Mẹ nên chọn các loại thực phẩm dễ hấp thu, dễ tiêu hóa và chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho trí não.

Bộ ba dưỡng chất vitamin E tự nhiên, lutein và DHA giúp tăng các kết nối não bộ đóng góp cho khả năng học hỏi của bé.

Vai trò của bộ ba dưỡng chất trong sự phát triển não bộ của trẻ

Trong báo cáo gần đây của Tiến sĩ Matthew J Kuchan - Nhà khoa học cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott và là Trưởng bộ phận nền tảng nhận thức toàn cầu thuộc trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng, học hỏi và trí nhớ - Đại học Illinois (Mỹ), các nhà khoa học đã phát hiện vitamin E tự nhiên khi kết hợp cùng DHA và lutein tạo ra nhiều kết nối trong tế bào não. Ba dưỡng chất này khi kết hợp cùng nhau tạo ra hơn 81% các liên kết não bộ.

Các nhà khoa học cũng phát hiện, vitamin E tự nhiên có thể bảo vệ DHA không bị oxy hóa, tức là bảo toàn DHA để đóng góp vào sự phát triển não bộ của trẻ. DHA có vai trò tích cực với sự phát triển thị giác, trí não. Lutein hiện hữu nhiều ở các vùng não liên quan đến chức năng ngôn ngữ, trí nhớ, nghe và nhìn của trẻ. Vitamin E tự nhiên, cùng với DHA và lutein, đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi.

Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ và các thực phẩm có bổ sung vitamin E tự nhiên. Trên bao bì và nhãn thực phẩm, vitamin E tự nhiên được ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol".

Dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển trí não.

Các nguồn thực phẩm giàu ba dưỡng chất này bao gồm cây lá xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh, cải kale, trứng và hoa quả màu sáng như kiwi, nho… (giàu lutein); các loại đậu, hạt và dầu thực vật như hạt hướng dương, bí đỏ, hạnh nhân, dầu hướng dương, dầu đậu nành, cây lá xanh đậm…(giàu vitamin E tự nhiên) và DHA tìm thấy ở các loại hải sản như cá hồi, tôm…

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy