Những lợi ích sức khỏe không ngờ của quả nhãn

Nhãn là một trong những loại trái cây mùa hè được nhiều người yêu thích.

Nhãn có vị ngọt, dễ ăn, có thể ăn quả tươi, khô hoặc chế biến thành những loại đồ uống, thức ăn đa dạng, vừa ngon miệng lại đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g nhãn tươi ăn được (cùi nhãn):

Nước (Water ): 86.3g - Năng lượng: 48 Kcal ( 285kcal/100g nhãn khô) – Protein: 0.9g - Lipid: 0.1g - Glucid (Carbohydrate): 10.9g (65.9g/100g nhãn khô) - Celluloza (Fiber) : 1.0g - Calci (Calcium) 21 mg - Sắt (Iron): 0.40 mg - Magiê (Magnesium): 10 mg - Mangan (Manganese): 0.1mg- Phospho (Phosphorous): 12mg - Natri (Sodium): 26mg - Kẽm (Zinc): 0.29 mg - Đồng (Copper): 150 μg - Vitamin C (Ascorbic acid): 58 mg - Vitamin B1 (Thiamine): 0.03mg - Vitamin B2 (Riboflavin): 0.14mg- Vitamin PP (Niacin): 0.3 mg.

Nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như năng lượng cao, giàu protein, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: vitamin C,  B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn…:

+ Giàu vitamin C: Nhãn giàu vitamin C (58mg/100g cùi nhãn) giúp đẹp da, tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh.

+ Cải thiện tuần hoàn máu: Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu.

Theo Đông y Việt Nam, quả nhãn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Long nhãn (quế viên hay nguyên nhục), dùng làm vị thuốc chữa bệnh vì có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn …

Những người nên hạn chế ăn nhãn:

Nhãn có chứa một lượng chất đường lớn, chúng ta nên ăn với một số lượng vừa phải để tránh tăng đường huyết, đặc biệt với người có bệnh tiểu đường thì ăn nhãn không có lợi vì ăn nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm. Hơn nữa, người thừa cân, béo phì, người muốn giảm cân cũng nên hạn chế ăn nhãn.

Hoa quả nói chung là có lợi cho sức khỏe vì chúng có chứa các vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa… Mỗi loại hoa quả có những tác dụng khác nhau, vì vậy chúng ta nên ăn đa dạng các loại với số lượng vừa phải 200–300 g hoa quả/ngày. Đối với người béo phì, đái tháo đường nên hạn chế những hoa quả ngọt.

Theo SK&ĐS

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy