Món ăn bài thuốc dễ làm từ thịt heo

Canh thịt heo kỷ tử chữa hoa mắt chóng mặt, cơ thể suy nhược, chân giò lợn hầm lạc nhân tốt cho người bị thiếu máu.

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết thịt heo chứa nhiều vitamin nhóm B như thiamine, riboflavin, niacin, một số khoáng chất như calci, kali, và sắt ở dạng dễ hấp thụ. Trung bình, một miếng thịt thăn 60 g cung cấp 185 calo, 8 g mỡ, 92 mg cholesterol, 0,7 mg sắt...

Thịt heo là món ăn phổ biến nhất đối với người Việt, không những bổ dưỡng mà còn là vị thuốc chữa được bệnh tật.

Canh thịt heo kỷ tử

Thịt nạc thăn 200g, kỷ tử 15 g, đương quy 20 g, đại táo 10 quả, cho vào nấu thành canh, nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi dùng, vớt bỏ bã đương quy. Món ăn này có tác dụng bổ âm, bổ huyết, bổ can thận, dùng cho các trường hợp đau đầu hoa mắt chóng mặt, cơ thể suy nhược, huyết hư thiếu máu, người bị bệnh lâu ngày mỏi mệt, gầy yếu.

Nước thịt heo hầm

Thịt heo 500 g thái lát to, cho nước, đun to lửa, hớt bỏ váng bã, gạn lấy nước, thêm muối tiêu, gia vị, để nguội ròi uống. Dùng cho bệnh nhân bị nhiệt bệnh, sốt cao, mất nước.

Canh chân giò

Chân giò 2 cái, mộc thông 21 g. Đem mộc thông nấu lấy nước, bỏ bã, nấu với chân giò, thêm gia vị thích hợp. Dùng cho sản phụ sau đẻ bị tắc sữa, ít sữa.

Chân giò hầm lạc nhân

Chân giò 2 cái, lạc nhân 50 g, đại táo 10 quả, thêm gia vị hầm nhừ. Dùng cho các trường hợp thiếu máu, giảm bạch cầu và tiểu cầu.

Cháo thịt heo

Thịt nạc 200 g, cà rốt một củ, khoai tây một củ, 100 g gạo ngon. Thịt nạc heo xay nhỏ, cà rốt, khoai tây thái hạt lựu. Cho thịt heo, khoai tây, cà rốt vào xào thơm, nên thêm nước, cho gạo vào, nấu thành cháo nhuyễn. Món chào này bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, có thể dùng cho trẻ em, sản phụ sau sinh, người mới ốm dậy... để phục hồi sức khỏe.

Cao bì heo

Bì heo 60 g, cạo sạch, hơ trên bếp than cho chín phồng, đem nấu thành cao lỏng, cho thêm bột gạo rang và mật nấu sắc thành cao. Ăn khi đói, mỗi lần một thìa, ngày 3- 4 lần. Dùng cho các trường hợp khô rát da, bong da mặt và nhăn thành nhiều nếp, các trường hợp đau sưng họng, môi khô họng khát, cảm giác nóng sốt sau bệnh viêm nhiễm dài ngày, táo bón kiết lỵ.

Canh bì heo đại táo

Bì heo tươi 500 g, đại táo 250 g, đường phèn lượng thích hợp. Bì heo làm sạch thái lát dài, thêm nước nấu dạng canh lỏng, khi chín nhừ cho thêm đại táo đã tách bỏ hột, tiếp tục nấu cho chín nhuyễn, cho tiếp đường phèn khuấy đều, để nguội. Chia ăn vào các bữa phụ điểm tâm thường ngày. Dùng cho các trường hợp xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng...

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy