Lưu ý cho trẻ ăn dặm mẹ nào cũng nên biết

Ngoài bú mẹ, bé nên ăn dặm thêm 2 bữa bột mỗi ngày từ 6 tháng tuổi, đảm bảo đủ 4 nhóm chất, đa dạng thực đơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ nhiệm bộ môn nhi, Đại học Y dược TP HCM, mỗi bữa ăn dặm cần đảm bảo nguyên tắc dồi dào và cân bằng dưỡng chất. Cha mẹ nên lưu ý 3 điều dưới đây để hành trình ăn dặm của bé khởi đầu vui vẻ:

Đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu

Để bữa ăn dồi dào dưỡng chất, bố mẹ cần chọn đa dạng thực phẩm cung cấp đủ 4 nhóm: đạm, bột đường, béo, vitamin và chất khoáng.

Chất đạm: Thịt, cá, tôm, cua, lươn, trứng, đậu, các loại hạt và sữa.

Chất bột đường: Bột gạo, bánh phở, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Chất béo: Uu tiên dầu mỡ từ cá và dầu thực vật.

Vitamin và khoáng chất: Rau củ, trái cây.

Muốn cân bằng dinh dưỡng, bố mẹ cần phân chia tỷ lệ phù hợp 4 nhóm chất trong bữa ăn. Chất bột đường cung cấp năng lượng cả ngày, nên chiếm khoảng 50% khẩu phần ăn. Đạm tốt cho trí não, chất béo có lợi cho tiêu hóa, vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, cần phân bổ số lượng tùy vào giai đoạn phát triển của bé.

Ngoài bú mẹ, trẻ 6 tháng tuổi nên ăn dặm thêm 2 bữa bột trong ngày để được tiếp cận nguồn dưỡng chất tối ưu.

Số bữa ăn trong ngày hợp lý

Với bé 6-7 tháng tuổi, bú mẹ vẫn là bữa chính trong ngày. Mẹ linh hoạt bố trí thêm 2 bữa bột ăn dặm xen kẽ các bữa sữa, để bổ sung thêm dinh dưỡng và năng lượng cho bé.

Mẹ cho bú bữa sữa, vậy bố nên hỗ trợ cho bé ăn dặm. Nếu bố vụng về nấu nướng, có thể chiều khẩu vị bé bằng các loại bột ăn dặm dồi dào và cân bằng dưỡng chất, để đỡ đần khi mẹ bận rộn.

Đa dạng thực đơn

Ăn dặm là cánh cửa mở ra thế giới thực phẩm mới mẻ, khơi dậy vị giác phong phú cho bé về sau. Số bữa ăn dặm mỗi ngày tùy theo độ tuổi, lượng bú sữa mẹ và thể trạng, nhu cầu của bé. Bữa ăn cần đa dạng hóa thực phẩm, thay đổi thực đơn thường xuyên để bé luôn tò mò, khám phá, thích thú với thực phẩm và tiếp nhận nhiều nguồn dưỡng chất dồi dào.

Nếu bận rộn, mẹ có thể dùng các loại bột ăn dặm đóng gói sẵn, có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ và dễ chế biến. Chúng giúp phụ huynh tiết kiệm công sức nấu nướng, có thêm thời gian bên con trong những năm tháng đầu đời. Ngoài ra, còn đa dạng mùi vị, thuận tiện để đổi món hàng ngày.

Theo VnExpress

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy