Khi nào nên ăn sữa chua

Trong sữa chua có chứa axit lactic không chỉ tốt cho dạ dày mà còn phòng tránh tiêu chảy và giảm hôi miệng.

Sữa chua là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lành mạnh cho mọi lứa tuổi và đóng vai trò nhất định trong việc tăng cường sức khỏe. Đặc biệt sữa chua rất thích hợp trong một số trường hợp dưới đây, theo People:

Hệ tiêu hóa khó tiêu

So với các loại sữa thông thường, protein trong sữa chua được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Axit lactic được tạo ra trong quá trình lên men có thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, thúc đẩy sự nhu động của dạ dày và bài tiết của dịch tiêu hóa, cải thiện khả năng hấp thụ khoáng chất. Vì sữa chua không phải là thực phẩm gây no nên được khuyến khích dùng sau khi ăn.

Khi bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy, bạn tuyệt đối không nên uống sữa bò vì sữa bò chứa đường lactose. Lactase có trong tế bào riềm bàn chải của ruột non giúp phân giải lactose nhưng khi ruột bị viêm do tiêu chảy, lớp tế bào bị phá hủy và cơ thể tạm thời không thể phân giải lactose, các triệu chứng như mất nước, đầy hơi, tiêu chảy càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Sữa chua được khuyên dùng khi bị tiêu chảy vì trong sữa chua có axit lactic, vi khuẩn này có thể cung cấp lactase, làm phân giải lactose. Ngoài ra, axit lactic có lợi ích trong việc phục hồi sức khỏe khi bị tiêu chảy, nhưng nên uống sữa chua sau khi ăn.

Ảnh: Good Food.

Khi hơi thở có mùi hôi

Những người bị hôi miệng nếu uống sữa chua không đường mỗi ngày trong 6 tuần sẽ cải thiện được triệu chứng. Nguyên nhân chủ yếu do các vi sinh vật trong đường ruột phát huy vai trò, vitamin D từ sữa chua cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn khoang miệng. Lưu ý, khi chọn sữa chua nên chú ý tới nhãn hiệu dinh dưỡng và lựa chọn sản phẩm có lượng carbonhydrate thấp.

Tâm trạng không tốt

Các nghiên cứu cho rằng sức khỏe đường ruột ảnh hưởng tới cảm xúc và uống sữa chua thường xuyên có thể khiến tâm trạng vui vẻ. Ở những người bị thiếu canxi trong cơ thể, hệ thần kinh sẽ gây ra trạng thái cảm xúc quá mức. Trẻ em bị thiếu canxi sẽ hay khóc, người lớn bị thiếu canxi dễ cảm thấy khó chịu, lo lắng. Việc thiếu canxi cũng có thể làm chứng mất ngủ thêm trầm trọng mà khi giấc ngủ không tốt, tâm trạng sẽ không ổn định. Vì vậy, bạn hãy uống một ít sữa chua khi đang trong tâm trạng xấu.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.