Bác sĩ Việt sáng tạo phương pháp mổ u xơ tuyến vú không sẹo

Bệnh nhân 21 tuổi ở Phú Thọ bị u xơ cả hai bên ngực, hai lần mổ đều để lại sẹo; lần này được phẫu thuật bằng phương pháp mới.

Lần này bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Hà Nội, lần đầu tiên ứng dụng phương pháp mổ do Phó Giáo sư Trần Ngọc Lương, giám đốc viện, sáng tạo. Đây là phương pháp mổ u ngực từ đường nách, không để lại sẹo.

Bệnh nhân bị u xơ tuyến vú cả hai bên ngực với kích thước 4 và 6 cm. Cô đã phẫu thuật 2 lần, mỗi lần cách nhau hơn một năm và đều để lại sẹo tại quầng vú.

Lần này mếu mổ theo cách cũ, bệnh nhân sẽ phải mổ mở lần thứ ba ở cả 2 bên vú, như vậy quá trình phẫu thuật sẽ khó khăn vì dính do mổ lại, thời gian mổ kéo dài, nguy cơ biến chứng hậu phẫu cũng cao hơn. Kích thước khối u xơ đã khá to nên phẫu thuật viên có thể phải rạch trực tiếp vào khối u, chắc chắn để lại sẹo lớn khó liền trong khi bệnh nhân này rất trẻ lại chưa lập gia đình.

Các bác sĩ hội chẩn mổ u xơ vú cho bệnh nhân. Ảnh: L.N

Qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định không thực hiện phương pháp mổ mở thông thường mà thay vào đó áp dụng kỹ thuật mới mổ nội soi bằng đường nách. Sau khi gây mê nội khí quản, bệnh nhân được đặt nằm nghiêng và tạo khoang phẫu thuật thông qua đường nách song song với ngực, đồng thời kíp mổ đưa ống soi vào trong hõm nách, dùng dao điện bóc tách khối u từng bên.

Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục rất nhanh, tỉnh táo, ít đau. Ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân gần như không còn cảm thấy đau, sinh hoạt đi lại bình thường, vết sẹo nhỏ, liền và khô nhanh gần như không nhìn rõ.

Phó giáo sư Lương cho biết cũng giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, mổ nội soi u xơ tuyến vú dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi, hạn chế các tình huống rủi ro. Đặc biệt, kíp mổ dùng khí bơm CO2 nâng lớp da, giúp khu vực mổ rộng rãi nên quá trình bóc tách khối u xơ diễn ra rất dễ dàng.

"Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với phương pháp cũ rạch một đường trên mặt khối u", Giám đốc Bệnh viện Nội tiết trung ương chia sẻ.

"Việc áp dụng thành công kỹ thuật mổ nội soi u xơ tuyến vú này là một bước tiến cho y tế Việt Nam", Phó Giáo sư Lương nói. Với phương pháp này, bệnh nhân được phẫu thuật một cách chính xác, nhanh, hiệu quả, đặc biệt là không để lại sẹo tại vị trí khối u.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy