Tai nạn giao thông - Nỗi đau và lời cảnh tỉnh

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”, Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2019 được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 17/11 vừa qua đã thực sự gây xúc động mạnh đối với cộng đồng; đặc biệt là đối với những gia đình có người thân bị thương hay tử vong do tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông sáng ngày 20/11/2019 tại khu vực ngã tư Lê Văn Lương- Nguyễn Ngọc Vũ (thuộc địa bàn quận Cầu Giấy - Hà Nội). Ảnh: Zing.vn

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm cả nước có khoảng 8.000 người mất đi sinh mạng và hơn 15 nghìn người bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Hậu quả của tai nạn giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội, gia đình và cá nhân... Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông thì có nhiều nhưng phần lớn các vụ xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức, thiếu kỹ năng, phóng nhanh, vượt ẩu và sử dụng chất kích thích như: rượu bia, thậm chí là ma túy…   

Tai nạn giao thông thực sự đang ở trong tình trạng báo động đỏ về số vụ cũng những số lượng người tử vong. Ngoài những nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông kém thì cơ sở hạ tầng giao thông, chế tài xử phạt cũng như công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo và cấp giấy phép lái xe cũng đang là vấn đề cần phải suy ngẫm và có biện pháp chấn chỉnh nghiêm túc. Nhiều vụ do lái xe mất kiểm soát gây tai nạn liên hoàn xảy ra trong thời gian gần đây chính là một minh chứng.

Điển hình như các vụ: nữ tài xế lái xe Mercedes gây tai nạn liên hoàn khiến 1 cô gái tử vong sáng ngày 20/11 tại khu vực ngã tư Lê Văn Lương- Nguyễn Ngọc Vũ (thuộc địa bàn quận Cầu Giấy - Hà Nội) hay vụ tai  nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng ngày 24/11 trên tuyến tránh QL1 Mộ Đức (Quảng Ngãi) giữa xe ô tô 16 chỗ và xe container khiến 3 người tử vong tại chỗ, 11 người bị thương… Người mất, người bị thương, người dính vào vòng lao lý... mọi ăn năn sám hối dường như đã quá muộn.

Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông được tổ chức thường niên không chỉ là dịp để tưởng nhớ những người không may qua đời vì tai nạn giao thông  và vinh danh các dịch vụ cứu trợ và hỗ trợ nhằm chia sẻ, xoa dịu nỗi đau mà còn là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với tất cả những người đang sống, khi tham gia giao thông phải biết trân quý sức khỏe, sinh mạng của bản thân, của cộng đồng; chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ mỗi khi tham gia giao thông. Việc kiểm tra, rà soát lại các qui trình đào tạo tại các cơ sở đào tạo và cấp giấy phép lái xe cũng là một việc cần phải làm ngay, tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

Tai nạn giao thông chỉ giảm và sự kiện lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông chỉ thực sự có ý nghĩa khi mỗi người, mỗi ngày sống có ý thức hơn, có trách nhiệm hơn vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng. Những người ra đi vì tai nạn giao thông chính là bài học đau xót và nghiêm khắc để chúng ta, những người còn sống thay đổi suy nghĩ và hành động.

Minh Thu

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.