Nỗi lo sợ hiện hữu

Cuối tháng 9 vừa qua, lực lượng cảnh sát môi trường đã phát hiện một cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh tiêm thuốc an thần cho gần 4.000 con lợn trước khi giết mổ. Được biết, đây là cơ sở giết mổ vào loại lớn nhất TP. Hồ Chí Minh khi cung cấp tới 50% lượng thịt lợn ra thị trường.

Dư luận lại một phen bàng hoàng khi hình dung lượng thực phẩm kia tràn ra thị trường tiêu thụ và len lỏi vào bữa cơm của các gia đình.

Nỗi lo sợ này là hiện hữu dù đàn lợn tiêm thuốc kia được phát hiện sớm. TP. Hồ Chí Minh đang "tuyên chiến" với thực phẩm "bẩn", thực phẩm không an toàn khi lập hẳn một ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, thành phố cũng triển khai nhiều biện pháp như truy xuất nguồn gốc thịt và trứng gia cầm...

Hình minh họa.

Ấy vậy mà việc tiêm chất cấm vẫn xảy ra ở một cơ sở giết mổ lớn nhất, được cán bộ thú y giám sát 24/24 giờ. Rõ ràng, đặt ra các quy định đã quan trọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là tổ chức thực hiện như thế nào??? Những người được giao quản lý, giám sát bị "bịt mắt, che tai" thì không lo sợ mới lạ.

Còn về phía các thương lái, lẽ ra khi bị phát hiện sai phạm, mà nhiều người gọi là "tội ác", thì phải thấy day dứt ân hận. Đằng này, họ vẫn xúm vào tìm cách giải cứu số lợn bị tiêm thuốc kia nhằm tránh thiệt hại về kinh tế. Lợi ích cá nhân đã che mờ mắt và xói mòn lương tri của họ khi sẵn sàng chà đạp lên lợi ích, sức khỏe của đa số người tiêu dùng. Như thế còn trông mong gì họ sẽ tự giác khi không làm điều tương tự trong thời gian tới.

Trên diễn đàn Quốc hội, khi phát biểu về vấn đề an toàn thực phẩm, có đại biểu đã ví von rằng: Chưa bao giờ con đường từ mâm cơm đến nghĩa địa gần đến thế. Và nỗi lo sợ con đường ấy ngày càng ngắn hơn khi việc nói "không" với thực phẩm “bẩn” chưa là tiếng nói của tất cả mọi người.

Khánh Ngọc 

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy