Nhân lên tấm lòng nhân ái

Những dòng nước lũ đục ngầu, hung hãn lao tới xô đổ, cuốn trôi đi bất cứ thứ gì cản đường chúng. Đó là hình ảnh của đợt lũ lớn đầu tháng 8 vừa qua ở các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lào Cai… Sầm sập lao đến rồi nhanh chóng rút đi nhưng những cơn lũ quét vẫn để lại cảnh tượng tan hoang…

Lực lượng chức năng dùng xuồng đưa người dân vượt qua đoạn ngập sâu tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La). Ảnh: TTXVN

Những ngôi trường bị đổ sập, hàng chục ngôi nhà bị cuốn trôi, rồi cầu cống, tài sản, hoa màu bị tàn phá với tổng mức thiệt hại gần hàng trăm tỷ đồng. Đau xót hơn khi có tới 41 người thiệt mạng. Mưa lũ không chỉ gây ra thảm cảnh trước mắt mà nó để lại hậu quả rất nặng nề khi cuộc sống, học tập, sinh hoạt và sản xuất của hàng nghìn hộ dân  đang gặp vô vàn khó khăn.

Các địa phương trên đang gồng mình khắc phục hậu quả mưa lũ và rất cần sự chung tay góp sức sẻ chia. Ngay lập tức, đã có nhiều hoạt động khắp cả nước hướng về đồng bào bị thiên tai. Đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp bằng nhiều cách khác nhau tham gia ủng hộ, đóng góp, chia sẻ với các địa phương bị lũ lụt. Những gói mì, bao gạo hay các hoạt động tu sửa đường giao thông, trường học… trực tiếp giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Quan trọng hơn, người dân vùng bị thiên tai thấy mình không cô đơn trong khó khăn: Tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" được phát huy, là nguồn động viên to lớn để họ nỗ lực, cố gắng vươn lên.

Những mất mát đau thương rồi sẽ dần nguôi ngoai, những thiệt hại vật chất rồi sẽ dần được khắc phục, nhưng tấm lòng nhân ái trong xã hội... sẽ được nhân lên.

Làm được một việc tốt không chỉ có ý nghĩa với người được giúp đỡ mà điều đó còn giúp mỗi người hoàn thiện hơn về đạo đức và nhân cách. Sự lan tỏa của lòng tốt sẽ ngăn chặn, đẩy lùi thói thờ ơ, ích kỷ đang ẩn đâu đó trong mỗi chúng ta và trong xã hội. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn lên.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy