Năm học mới và những điều “mới-cũ”

Đầu tháng 9, tiếng trống trường lại vang vọng khắp nơi báo hiệu một năm học mới bắt đầu. Lĩnh vực được cả xã hội quan tâm bước vào năm học với bao điều “mới - cũ” đan xen.

Đầu tiên là chuyện đóng tiền. Đây là điều mà bao giờ cũng được bàn tán nhiều nhất. Năm nay cũng không là ngoại lệ. Chưa bước vào thời điểm tất cả các trường học tổ chức thông báo nhưng vài nơi "đi" trước đã thấy có sự xôn xao. Đó là chuyện học sinh lớp 1 ở một trường của tỉnh Đồng Tháp phải nộp hơn 16 triệu đồng. Theo giải thích của ngành chức năng, những khoản thu "cứng" đều đúng quy định, các khoản còn lại đã có ý kiến của các phụ huynh. Tuy nhiên, vấn đề "thống nhất" của phụ huynh luôn là điều tế nhị. Thống nhất họp phụ huynh nhưng rồi những tiếng kêu ca chuyện đóng góp năm học nào cũng vang lên.

Các em học sinh khối 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến tưng bừng đón chào năm học mới 2017 - 2018. Ảnh: Chu Bình

Trước khi vào mùa tựu trường, dư luận được một phen thảng thốt khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu rằng đang tính đến chuyện thí điểm bỏ biên chế trong ngành GD-ĐT. Hơn một triệu giáo viên thấp thỏm, trong đó có cả những người năng lực kém "dựa" vào biên chế, thiếu động lực phấn đấu, "sống lâu lên lão làng"… với phần lớn thầy cô tâm huyết, chuyên môn tốt. Nỗi lo âu về biên chế chỉ lắng xuống khi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định chưa có chủ trương bỏ biên chế với giáo viên.

Cũng về biên chế nhưng là chuyện một thầy giáo ở Quảng Ninh viết đơn xin ra khỏi biên chế. Lý do đưa ra vì gia cảnh và tấm lòng yêu nghề không còn nữa. Đây là chọn lựa của một cá nhân nhưng nó tác động đến suy nghĩ của nhiều người. Người ta đang cố để được vào "biên chế" còn anh này thì lại xin ra???

Năm học này bắt đầu khi mô hình trường học mới đã thực hiện được 5 năm. Một mô hình với nhiều đột phá về dạy và học, nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Mô hình có thể là nhiều ưu việt, nhưng máy móc áp dụng thì lại mất đi tính ưu việt đó. Vì thế, năm học mới, mô hình trường học mới có thể tiếp tục thực hiện nhưng không mở rộng… Và cũng có nhiều nơi, việc thực hiện mô hình đã được dừng lại.

Một điều nữa liên quan đến giáo dục là việc "đầu vào" ngành sư phạm của một số trường thấp đến ngỡ ngàng. Mỗi môn 2 - 3 điểm là đủ để đỗ vào ngành sư phạm một trường đại học quả là thông tin không mấy dễ chịu với những người quan tâm đến lĩnh vực "trồng người". Đằng sau đó là chuyện liên quan đến cơ chế, chính sách, xu thế hay chỉ là "điểm võng" nhất thời thì đó vẫn luôn là thông tin buồn.

Không thể nói hết được những điều “mới - cũ” khi bước vào năm học mới nhưng quả là giáo dục - lĩnh vực chưa bao giờ hết nóng - đang đối diện với quá nhiều vấn đề. Dù vậy, trước một năm học mới, bao giờ cũng là niềm hy vọng.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.