Mong "cúi chào" không là của hiếm

Mấy ngày trước, một đoạn video ghi lại cảnh các em học sinh một trường THPT ở thành phố Hồ Chí Minh cúi chào bác bảo vệ già đứng trước cổng trường được đăng tải trên mạng xã hội. Ngay lập tức, đoạn video thu hút hàng triệu người xem cùng niềm vui và sự xúc động.

Một hình ảnh thực sự rất đẹp không chỉ của các em học sinh. Đó còn là nét đẹp trong giáo dục nhân cách cho học sinh, cho con em của nhà trường, của các gia đình. "Tiên học lễ, hậu học văn" được thể hiện hết sức sinh động qua hành động "cúi chào" của các em.

Ảnh: giaoducthoidai.vn

Tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi là truyền thống, là đạo lý của người Việt từ hàng nghìn năm nay. Và trong chúng ta, ai cũng từng được nhắc nhở, giáo dục về việc chào hỏi người lớn tuổi.

Vậy tại sao khi những em học sinh thực hiện điều đó lại trở thành một hiện tượng? Câu trả lời không quá khó bởi ở nhiều nơi, người ta quá chú trọng đến dạy kiến thức mà coi nhẹ rèn giũa về kỹ năng sống, về đạo đức. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con em mình chăm ngoan, học giỏi nhưng lại là "tấm gương xấu" khi hành xử trong cuộc sống. Ngoài xã hội, nhiều hiện tượng tiêu cực nảy sinh len lỏi, tấn công vào những điều tốt đẹp… "Mở mắt" ra là thấy cảnh học sinh đánh đập lột xé quần áo của nhau, là thấy tin giáo viên bạo hành học sinh, là thấy ồn ào chuyện phụ huynh nện giáo viên…

Thật may, giữa những oi ả bức xúc đó, hành động "cúi chào" của học sinh ngôi trường trên như luồng gió mát thổi tới. Một trường học khác đã đưa hành động này vào trong đề thi Ngữ văn của trường mình nhằm để học sinh chia sẻ những hình ảnh, hành động đẹp trong học đường và cuộc sống. Mong rằng những hành động đẹp sẽ ngày càng lan tỏa, để việc "cúi chào" kia không phải là hiện tượng, không phải là của hiếm.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.