Lòng tham đã bị đánh bại

Một gương mặt thanh niên vui vẻ, thanh thản cạnh một túi tiền to tướng được đăng tải trên mạng xã hội gây sự chú ý lớn của dư luận. Đó không phải là cảnh một thiếu gia khoe của hay ai đó vớ được món hời mà là túi tiền chàng thanh niên nhặt được và mang tới đồn công an nhờ tìm người để trả lại.

Tranh minh họa.

Các phóng viên báo chí tìm hiểu và xác minh nội dung thông tin là chính xác. Đó là một sinh viên của Trường Đại học Điện lực Hà Nội và số tiền là 320 triệu đồng. Bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội thể hiện niềm vui sướng không phải vì nhặt được số tiền lớn mà vì vừa làm một việc có ý nghĩa là trả lại số tiền đó cho chủ nhân của nó.

320 triệu đồng là số tiền quá lớn không chỉ với một sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn mà với nhiều người. Hẳn có người sẽ phải đắn đo bởi lòng tham rất dễ nảy sinh trong điều kiện hoàn cảnh thuận lợi. Một túi tiền từ "trên trời rơi xuống" tay ta, không ai hay biết, trong khi mình đang khó khăn thì việc đắn đo cũng là dễ hiểu. Ranh giới giữa lòng tham và lòng tốt lúc này rất mong manh. Chặc lưỡi một cái là lòng tham trỗi dậy, dằn được lòng mình lại thì lòng tốt trùm lên.

Hành động nhanh chóng với tinh thần thoải mái, chắc chàng sinh viên kia không phải đắn đo như vậy. Lòng tham trong con người cậu không có cơ hội trỗi dậy. Nó bị đánh bại bởi đạo đức, nhân cách của một con người lương thiện. Cậu sinh viên vui vẻ, gia đình dòng họ tự hào, người đánh rơi được nhận lại tiền thấy hạnh phúc, và xã hội nhận thêm được những điều tốt đẹp.

Khánh Ngọc

Khánh Ngọc

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.