Bất an trường học

Những sự việc dồn dập liên quan tới thầy cô giáo, liên quan tới học sinh và phụ huynh trong thời gian qua khiến cộng đồng thảng thốt.

Đó là chuyện một cô giáo ở Long An bị phụ huynh ép quỳ gần 1 giờ đồng hồ vì đã trách phạt con của vị này; một học sinh lớp 12 ở Quảng Bình bị nhắc nhở vì nói chuyện riêng trong giờ học đã rút dao đâm trọng thương thầy giáo chủ nhiệm của mình; một cô giáo THPT ở TP. Hồ Chí Minh khi lên lớp không nói gì cả tháng trời khiến học sinh hoảng sợ; mới đây nhất, ngày 16/4, một thầy giáo tiểu học ở Hoài Đức (Hà Nội) đã bị tạm giữ vì cáo buộc dâm ô với học sinh lớp 3…

"Chuyện gì đang xảy ra thế này" là câu hỏi nhiều người thốt ra như không muốn tin vào sự thật. Cùng với sự ngỡ ngàng khó tin là nỗi lo lắng, bất an về trường học. Đó là sự chao đảo, giảm sút niềm tin vào một môi trường vốn dĩ là lành mạnh, và phải là nơi an toàn. Cô giáo có còn yêu nghề khi bạo hành học sinh bằng sự "im lặng đáng sợ" lúc đứng trên bục giảng? Thầy giáo có còn lương tâm khi xâm phạm các em nhỏ mới 8 - 9 tuổi đầu? Đạo đức con người ở đâu khi học sinh tấn công vào truyền thống "tôn sư trọng đạo" bằng dao găm? Đạo đức xã hội xuống cấp đến mức nào mà phụ huynh phạt cô đúng như cô phạt con mình?

Có ai đó sẽ nói rằng đó chỉ là hiện tượng, là "con sâu làm rầu nồi canh". Nhưng những sự việc đó xảy ra với tần suất ngày càng dày lên, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn với đủ mọi hình thức và có cả ở vùng sâu vùng xa, nông thôn, thành thị… thì rõ ràng câu chuyện không thể coi là cá biệt. Dù các vụ việc trên sẽ được xử lý thì nỗi bất an cũng không hề vơi bớt bởi không ai dám khẳng định nó không còn tiếp diễn.

Con em chúng ta hằng ngày vẫn cắp sách đến trường, nghề giáo vẫn luôn là nghề cao quý, nhà trường vẫn luôn là một trong những môi trường quan trọng nhất để hình thành nhân cách con người, xã hội vẫn luôn trông chờ vào lớp chủ nhân tương lai của đất nước… Vì thế, nỗi bất an, lo lắng trong trường học cần phải được nhanh chóng xóa bỏ, không chỉ theo cách xử lý đơn lẻ, "cắt ngọn" mà cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ và triệt để của cả nhà trường, gia đình và xã hội.

Khánh Ngọc

Lê Kỳ, Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.