Tổng thống Zimbabwe tuyệt thực để gây sức ép với quân đội

Ngày 19/11, trong bối cảnh nhiều người tin rằng ông sẽ từ chức, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã không đưa ra quyết định như vậy và cam kết sẽ chủ trì đại hội của Đảng ZANU-PF cầm quyền vào tháng tới bất chấp việc đảng này đã cách chức lãnh đạo của ông vài giờ trước đó.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và vợ, bà Grace Mugabe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên truyền hình, ông Mugabe không nhắc đến khả năng từ chức, song thừa nhận những chỉ trích nhằm vào bản thân từ đảng ZANU-PF, quân đội cũng như nhân dân.

Ngay sau bài phát biểu trên, nhà lãnh đạo cựu chiến binh Chris Mutsvangwa tuyên bố việc luận tội ông Mugabe sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Trước đó, trong một tuyên bố đưa ra sau phiên họp đặc biệt vừa diễn ra của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF, Bộ trưởng An ninh Mạng Patrick Chinamasa cho biết Tổng thống Mugabe sẽ phải từ chức trước 12 giờ trưa 20/11 nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Phát biểu trên tuyền hình, ông Chinamasa cũng cho biết đảng ZANU-PF sẽ thúc đẩy cải tổ Hiến pháp để loại bỏ "quan điểm một trung tâm quyền lực".

Cũng theo quan chức này, cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, đồng thời là tân Chủ tịch đảng này sẽ là ứng cử viên của đảng cho chức Tổng thống mới của Zimbabwe.

Trước đó, trong phiên họp đặc biệt của Ủy ban trung ương đảng ZANU-PF, ông Mugabe đã bị cách chức Chủ tịch đảng này và cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã được chọn là người thay thế.

Ngoài ra, phu nhân của Tổng thống Mugabe là bà Grace Mugabe cũng bị loại khỏi ban lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ của ZANU-PF.

Theo Sputnik, tờ Daily Mail đưa tin Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã bị giam giữ và ông tuyệt thực để phản đối việc này.

Một nguồn tin giấu tên trong gia đình ông Mugabe nói: "Bằng cách như vậy, Tổng thống muốn gây sức ép đối với quân đội".

​Tin cho biết vị tổng thống 93 tuổi này tuyệt thực từ hôm 18/9.

Theo một bộ trưởng giấu tên từ đảng ZANU PF, Tổng thống Mugabe cũng từ chối giao tiếp, một phần của nỗ lực phản đối.

Nguồn tin cho hay: "Tổng thống Mugabe dùng nhiều thủ thuật khác nhau, bắt đầu từ tối 18/9: tuyệt thực, đe dọa và từ chối nói chuyện".

Theo Vietnam+

Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy