Tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên vào lúc này là "không thích hợp".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN.

"Tôi đã rất mong chờ tới ngày gặp ông. Tiếc là, dựa trên sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất của ông, tôi cảm thấy thời điểm hiện tại không thích hợp tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu", CNN hôm nay dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong một lá thư gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do Nhà Trắng công bố.

"Do vậy, hãy coi bức thư này là tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh ở Singapore sẽ không diễn ra. Điều này vì lợi ích của đôi bên nhưng là sự thiệt hại cho thế giới", Tổng thống Trump nêu trong thư. "Thế giới và đặc biệt là Triều Tiên đã đánh mất cơ hội lớn vì nền hòa bình lâu dài, sự thịnh vượng và hạnh phúc lớn lao. Cơ hội vuột mất này thực sự là thời khắc đáng buồn trong lịch sử".

Ông chủ Nhà Trắng hôm 10/5 khẳng định trên Twitter sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 tại Singapore và mong đợi "sự kiện sẽ trở thành một thời khắc đặc biệt cho hòa bình thế giới".

Trump rút khỏi hội nghị thượng đỉnh sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm qua gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "gã đần chính trị". Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, Tổng thống Trump và đội ngũ cố vấn đã vô cùng tức giận trước phát ngôn tấn công cá nhân từ phía Triều Tiên và muốn đáp trả mạnh mẽ.

Phe bảo thủ trong quốc hội Mỹ lập tức hoan nghênh quyết định Tổng thống Trump đưa ra. "Triều Tiên đã có lịch sử yêu cầu nhượng bộ chỉ để bước vào bàn đàm phán. Các chính quyền (Mỹ) trước đây của cả hai đảng đều từng mắc chiếc bẫy này. Tôi hoan nghênh Tổng thống đã nhìn thấu sự lừa dối của Kim Jong-un", thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton từ bang Arkansas cho hay.

Trước đó, Thứ trưởng Choe Son-hui cứng rắn tuyên bố nếu Mỹ tiếp tục đường lối như hiện nay, bà đề nghị lãnh đạo Triều Tiên "cân nhắc" việc gặp Tổng thống Mỹ. "Liệu Mỹ sẽ gặp chúng tôi trong phòng họp hay đối đầu chúng tôi trong cuộc đấu hạt nhân hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và thái độ của Mỹ", bà Choe nói.

Phát ngôn từ bà Choe được cho là nhằm đáp trả việc Phó tổng thống Mỹ Pence hôm 21/5 ám chỉ chính quyền Triều Tiên có thể bị lật đổ nếu Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận với Trump. Tuyên bố của Phó tổng thống Pence gây căng thẳng cho Triều Tiên, khiến Bình Nhưỡng liên tục đe dọa hủy gặp thượng đỉnh.

Theo Vnxpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.