Tổng thống Moon Jae-in bác bỏ khả năng rút lực lượng quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc

Ngày 2/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bác bỏ khả năng rút lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK) sau khi hai miền Triều Tiên ký Hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh, vì cho đây là vấn đề riêng giữa hai nước đồng minh và không liên quan tới Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: The Financial Express)

Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ lập trường rõ ràng rằng, các vấn đề liên quan tới USFK nên được quyết định thông qua tiến trình tham vấn với Washington, và không phụ thuộc vào việc liệu bản Hiệp định hòa bình giữa hai miền Triều Tiên có tồn tại hay không.

Tuyên bố trên được xem là lập trường chính thức từ Tổng thống Moon Jae-in trước những lời đồn đoán về khả năng rút binh lính Mỹ khỏi Hàn Quốc sau khi hai miền Triều Tiên ký kết Hiệp định hòa bình. Đầu tuần này, Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc – ông Moon Chung-in cũng đề cập tới vấn đề này và lập luận thêm rằng, “sẽ rất khó để biện minh cho sự hiện diện của các lực lượng Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc nếu như bản Hiệp định hòa bình được ký kết”.

Mới đây, một quan chức (không tiết lộ tên) từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng đã bác bỏ khả năng rút lực lượng quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh vai trò trung gian hòa giải của USFK.

Phát biểu trước báo giới, quan chức này nêu rõ: “Lập trường của chính phủ cho rằng, USFK đang đóng vai trò trung gian hòa giải giữa các cường quốc xung quanh Hàn Quốc, trong đó gồm Nhật Bản và Trung Quốc. Quan điểm của chính phủ Hàn Quốc là USFK đóng một vai trò cần thiết”.

Trong Hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom vào cuối tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí thúc đẩy một bản Hiệp định hòa bình, chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Mỹ đã duy trì sự hiện diện của quân đội nước này trên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ sau khi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một Hiệp định đình chiến – vốn về mặt kỹ thuật vẫn duy trì trạng thái chiến tranh và chỉ bảo đảm một nền hòa bình kiểu nửa vời giữa hai miền Triều Tiên. Hiện đang có khoảng 28.500 lính Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Từ lâu, Triều Tiên đã đề nghị Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc vì xem đây là một lực lượng tạo tiền đề cho một chiến dịch xâm lược do Mỹ phát động nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, theo các quan chức từ Nhà Xanh thì vấn đề này đã không được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom vào cuối tuần trước.

Trong cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung vào năm 2000, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il cũng đã từng khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ không phản đối lực lượng USFK đồn trú tại lãnh thổ Hàn Quốc, ngay cả sau khi Hiệp định hòa bình được ký kết.

Theo dangcongsan.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy