Thủ tướng Malaysia Mahathir bất ngờ đệ đơn từ chức

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 24/2 đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Quốc vương nước này, trong bố cảnh các chính đảng tại Malaysia đang xúc tiến tiến trình đàm phán thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters

The Reuters, Thủ tướng Mahathir Mohamad đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương Abdullah Ri'ayatuddin Al-Mustafa Billah Shah, sau khi đảng Bersatu của ông rời bỏ Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền.

Tháng 5/2018, ông Mahathir, 94 tuổi, nhậm chức Thủ tướng Malaysia trong nhiệm kỳ thứ hai.

Một phát ngôn viên Thủ tướng Malaysia từ chối bình luận về thông tin trên, song cho biết sẽ sớm ra thông cáo chính thức.

Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết ông Mahathir Mohamad đã rời khỏi đảng Đoàn kết bản địa (Bersatu), chỉ vài giờ sau khi ông này đệ đơn xin từ chức Thủ tướng lên Quốc vương Abdullah.

Hiện chưa rõ lý do vì sao ông Mahathir rời đảng Bersatu. Trước đó, đảng Bersatu ra tuyên bố cho biết ông Mahathir đã từ chức Chủ tịch đảng này. Trong khi đó, phát biểu trước báo giới sau khi có cuộc gặp với Quốc vương Malaysia, Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân (PKR) Anwar Ibrahim, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm ông Mahathir, cho biết ông Mahathir không có kế hoạch hợp tác với bất kỳ nhân vật nào trong liên minh cầm quyền cũ để thành lập một chính phủ mới.

Trước khi ông Mahathir Mohamad đệ đơn từ chức, Chủ tịch PKR Ibrahim, Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail, Chủ tịch đảng Amanah Mohamad Sabu và Tổng thư ký đảng Hành động Dân chủ (DAP) trong cùng ngày đã có cuộc gặp với Thủ tướng để thảo luận về những diễn tiến mới đây trên chính trường nước này.

Trước đó, tờ The Star của Malaysia đưa tin chiều 23/2 lãnh đạo cấp cao của 6 đảng chính trị tại Malaysia đã có cuộc yết kiến Quốc vương Abdullah tại Hoàng cung sau cuộc thảo luận về việc thành lập chính phủ mới tại nước này.

Tham gia buổi yết kiến có Chủ tịch đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa (Bersatu), Phó Chủ tịch đảng Công lý nhân dân (PKR), Chủ tịch đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), Chủ tịch đảng Hồi giáo Malaysia (PAS), Chủ tịch đảng Warisan và Chủ tịch đảng Pesaka Bumiputera Béatu. Mục đích của cuộc yến kiến là nhằm trình bày tóm tắt với Quốc vương diễn biến tình hình chính trị gần đây tại Malaysia.

Thủ tướng Mahathir Mohamad cùng lãnh đạo đảng Bersatu đã có cuộc họp kéo dài 6 tiếng đồng hồ để thảo luận các vấn đề liên quan tình hình chính trị tại Malaysia. Cùng với đó, UMNO cũng tổ chức cuộc họp khẩn cấp hội đồng tối cao, trong khi PKR tổ chức cuộc họp kín.

Chính trường Malaysia tiếp tục nóng lên sau cuộc họp của Hội đồng Chủ tịch liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền, trong đó các bên tham gia nhất trí sẽ thảo luận việc chuyển giao quyền lực sau khi Malaysia tổ chức Tuần lễ Cấp cao Diễn dàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào cuối năm nay.

Ông Mahathir là thủ tướng thứ tư của Malaysia từ năm 1981 - 2003, khi ông là lãnh đạo đảng Tổ chức Dân tộc Malay Thống nhất (UMNO). Ông rời UMNO năm 2016 sau đó thành lập đảng Bersatu trong cùng năm và đảm nhận vai trò lãnh đạo đảng.

Quyết định từ chức của ông Mahathir được đưa ra sau khi đảng Bersatu rời bỏ Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán về thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.