Thổ Nhĩ Kỳ trừng phạt thêm hơn 2.700 người sau đảo chính

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đợt thanh trừng mới, nhắm vào những người bị nghi liên quan đến đảo chính bất thành năm ngoái.

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ người bị nghi liên quan đến cuộc đảo chính năm ngoái. Ảnh: AP.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/12 sai thải khoảng 2.756 viên chức làm việc ở các cơ quan khác nhau của chính phủ, gồm Bộ Nội vụ, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, trong đó có gần 640 quân nhân và hơn 100 nhà nghiên cứu, AFP đưa tin.

Theo Sắc lệnh khẩn cấp, những người này bị đuổi việc do là thành viên hoặc có liên quan đến các "tổ chức khủng bố hoạt động chống lại an ninh quốc gia". Sắc lệnh cũng yêu cầu 17 tổ chức phải đóng cửa gồm hai tờ báo và 7 hiệp hội.

Đây là đợt thanh trừng mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan năm ngoái. Tình trạng khẩn cấp được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ban bố sau cuộc đảo chính đến nay đã được gia hạn 5 lần, lần gần nhất là vào tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen và Phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ (Hizmet) đứng sau cuộc đảo chính. Ankara cũng cáo buộc ông Gulen và những người ủng hộ xâm nhập vào các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, ông Gulen bác bỏ mọi cáo buộc.

Đến nay, hơn 140.000 người, gồm nhiều thẩm phán, giáo viên, các học giả đã bị sa thải hoặc bị đình chỉ, hơn 55.000 người bị bắt do nghi liên quan đến ông Gulen hoặc cuộc đảo chính.

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.