Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo lựa chọn quân sự tại Idlib chỉ là vấn đề thời gian

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib của Syria đã được lên kế hoạch và có thể nổ ra bất cứ lúc nào.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện tại Hazano gần Idlib, Syria. Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình RT đưa tin, phát biểu trước các nhà lập pháp hôm 19/2, ông Erdogan cho hay: “Với tất cả chiến dịch (trước đây), chúng ta nói rằng ‘chúng ta có thể bất ngờ ập đến trong đêm’. Hay nói cách khác, một chiến dịch tại Idlib chỉ còn là vấn đề thời gian”. 

Nhà lãnh đạo này cam kết Ankara sẽ “không để Idlib rơi vào tay Chính quyền Tổng thống Assad cùng lực lượng hậu thuẫn”. Ông khẳng định rằng những lời nói của ông là “cảnh báo cuối cùng”. 

Bình luận về cảnh cáo mới nhất của Ankara, Điện Kremlin ngày 19/2 cho rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng Chính phủ Syria ở vùng Idlib sẽ là viễn cảnh "tồi tệ nhất". Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh Nga phản đối mạnh mẽ một chiến dịch như vậy, đồng thời khẳng định Moskva và Ankara tiếp tục duy trì liên lạc nhằm tìm cách ngăn chặn căng thẳng ở Idlib leo thang hơn nữa.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng các cuộc đàm phán với Nga về tình hình Idlib đã không đáp ứng đề nghị của Ankara và hai bên chưa tìm được tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra. Ông Erdogan tuyên bố quyết tâm bảo vệ Idlib “bất kể giá phải trả” khi Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải đối mặt với làn sóng người tị nạn mới. 

Tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc Syria nằm giáp biên với Thổ Nhĩ Kỳ và là thành trì lớn cuối cùng của các lực lượng chống chính phủ trong cuộc nội chiến. Ankara đã bảo trợ một số nhóm vũ trang tại khu vực này, tuy nhiên nơi đây cũng có đông đảo lực lượng thánh chiến – những người không quan tâm đến giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này. 

Năm 2018, Nga (đồng minh quan trọng của Chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (vốn ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib. Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sử dụng các thế mạnh tại Idlib để xoa dịu tình trạng bạo lực cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công tại những vùng lãnh thổ khác của Syria. 

Tuy nhiên, thỏa thuận trên chưa từng được thực thi toàn diện với việc Damascus thường xuyên phản ánh về tình trạng phiến quân tấn công xuyên biên giới. Trong vài tuần qua, bạo lực gia tăng tại đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này. 

Quân ủng hộ Chính phủ Syria đã dần kiểm soát một số khu vực của tỉnh này, buộc các chiến binh thánh chiến phải rút lui. Từ tháng 2 vừa qua, binh sĩ Syria đã bước vào thế đối đầu trực tiếp với các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ vốn được triển khai tại Idlib để giám sát tình hình. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch trên và đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả. Ít nhất hai vụ đụng độ giữa hai bên đã nổ ra, gây thương vong cho phía Thổ Nhĩ Kỳ và chọc giận Ankara. 

Moskva đang đóng vai trò trung gian hòa giải trong tình huống này nhằm ngăn không cho nó leo thang thành một cuộc đối đầu lớn. Tổng thống Erdogan đã yêu cầu Damascus rút lực lượng khỏi Idlib và đe dọa sẽ sử dụng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công nếu cần thiết.

Theo ước tính của Liên hợp quốc, chiến dịch quân sự tại khu vực Idlib đã khiến khoảng 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu tháng 12/2019. Khu vực này cùng với nhiều vùng ở tỉnh Aleppo lân cận là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người dân.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.