Quân đội Philippines tiêu diệt 15 đối tượng tình nghi phiến quân

Ngày 29/11, quân đội Philippines thông báo đã có 15 đối tượng tình nghi là phiến quân bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng ở phía Nam thủ đô Manila, trong đó có 6 phụ nữ. Vụ việc này diễn ra chỉ 5 ngày sau khi Tổng thống nước này Rodrigo Duterte chấm dứt các cuộc hòa đàm với các nhóm phiến quân.

Binh sĩ Philippines. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Người phát ngôn quân đội Philippines, Đại tá Teody Toribio cho biết, đêm 28/11, các cư dân địa phương cho biết họ đã nhìn thấy những người đàn ông có vũ trang lái một chiếc xe tải và một xe ba gác tới thị trấn Nasugbu, cách thủ đô Manila 65km về phía Nam, buộc nhà chức trách phải điều binh sĩ quân đội tới.

Khi các binh sĩ cố dừng những phương tiện này lại ở một đường cao tốc, đã xảy ra một vụ đấu súng khiến 15 đối tượng tình nghi phiến quân thiệt mạng, trong đó có 1 người là nữ sinh viên. Phía quân đội Philippines có 5 binh sĩ bị thương.

Các cuộc xung đột giữa quân Chính phủ Philippines và các nhóm vũ trang đã bắt đầu từ năm 1969. Theo thống kê của quân đội, cuộc xung đột kéo dài nửa thế kỷ qua tại nước này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 30.000 người. Các nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt xung đột diễn ra suốt 3 thập kỷ qua thường xuyên bị đình trệ và chưa đạt kết quả khả thi. Chính quyền Tổng thống Duterte đã nối lại các cuộc đàm phán với phiến quân trên hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, các cuộc đàm phán đã bị gián đoạn do một loạt vụ tấn công của các lực lượng này nhằm vào binh sĩ và dân thường.

Hôm 21/11, Tổng thống Duterte đã cam kết tiến hành chiến tranh với các phiến quân, và đe dọa coi những đối tượng này là  một nhóm "khủng bố" do liên quan đến các cuộc tấn công chết người nhằm vào binh sĩ và cảnh sát. Tiếp đó, tối 23/11, nhà lãnh đạo Philippines đã ký một tuyên bố chính thức chấm dứt đàm phán với các nhóm vũ trang tại nước này, khép lại hy vọng chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài nửa thế kỷ qua tại đây thông qua đối thoại.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy