Qatar rút khỏi OPEC từ năm sau

Tuyên bố của Qatar được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc họp quan trọng giữa OPEC và các nước đồng minh.

Tại cuộc họp báo hôm nay, Bộ trưởng Năng lượng Qatar - Saad al-Kaabi cho biết nước này sẽ rút khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) từ 1/1/2019.  "Qatar sẽ rời OPEC và quyết định này đã được thông báo đến OPEC sáng nay", ông cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar - Saad al-Kaabi trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters.

Quyết định này được đưa ra sau khi Qatar lên kế hoạch chiến lược dài hạn và xem xét các biện pháp có thể giúp họ cải thiện vị thế trên toàn cầu. Qatar là một trong những quốc gia sản xuất dầu mỏ nhỏ nhất trong OPEC, nhưng lại là nước xuất khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới.

Ông Saad al-Kaabi cho biết việc này không hề dễ dàng, do Qatar đã tham gia OPEC 57 năm. Tuy vậy, tác động của quốc gia này lên các quyết định sản xuất của OPEC là khá nhỏ. Sau khi rời đi, họ vẫn sẽ tiếp tục thuân thủ các cam kết của mình, như bất kỳ quốc gia phi OPEC nào khác.

Động thái này phản ánh dự định tập trung vào phát triển khí thiên nhiên của Qatar. Họ sẽ tăng sản lượng khí từ 77 triệu tấn hàng năm lên 110 triệu tấn. Ông Saad al-Kaabi khẳng định quyết định trên thể hiện sự thay đổi về chiến lược, không liên quan đến chính trị và cuộc cấm vận về kinh tế mà Saudi Arabia và 3 nước Arab khác áp lên Qatar từ tháng 6 năm ngoái.

OPEC và một số nước sản xuất dầu mỏ không thuộc tổ chức này sẽ gặp nhau vào thứ năm tuần này tại Vienna (Áo), với mục tiêu đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu toàn cầu. Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của Qatar với tư cách thành viên chính thức của OPEC.

Giá dầu thô trên thế giới vẫn đang trên đà tăng từ sáng nay, do tín hiệu tích cực từ cuộc gặp Mỹ - Trung Quốc hôm qua. Hiện tại, dầu Brent đã tăng 4,42% lên 62,09 USD một thùng. Trong khi đó, dầu thô Mỹ - WTI tăng 4,8% lên 53,37 USD.

Theo Vnexpress.net

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.