Nhiều nghị sỹ tẩy chay, Quốc hội Iraq hoãn bỏ phiếu về chính phủ mới

Quốc hội Iraq đã không thể triệu tập đủ số đại biểu cần thiết theo quy định do nhiều nghị sỹ không hài lòng với các đề cử của Thủ tướng Allawi và đã tẩy chay phiên họp.

Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Iraq ở thủ đô Baghdad. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quốc hội Iraq ngày 27/2 đã hoãn một phiên họp nhằm thông qua nội các mới do Thủ tướng được chỉ định Mohammed Tawfiq Allawi đề xuất.

Theo đài truyền hình quốc gia Iraq, Quốc hội nước này đã không thể triệu tập đủ số đại biểu cần thiết theo quy định, do nhiều nghị sỹ không hài lòng với các đề cử của ông Allawi và đã tẩy chay phiên họp.

Việc trì hoãn phiên bỏ phiếu đã kéo dài thế bế tắc chính trị tại Iraq sau khi các cuộc biểu tình hàng loạt chống chính phủ diễn ra buộc Thủ tướng trước đó là ông Adel Abdul Mahdi phải từ chức hồi tháng 11/2019.

Tuy nhiên, ông Mahdi hiện vẫn tiếp tục là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi Quốc hội Iraq thông qua thành phần chính phủ mới.

Theo Hiến pháp Iraq, ông Allawi cần phải được Quốc hội thông qua nội các mới hoặc Tổng thống Barham Salih sẽ phải bổ nhiệm một ứng cử viên mới.

Trước đó, hôm 19/2, Thủ tướng tạm quyền Adel Abdul Mahdi đã hối thúc giới lãnh đạo chính trị tại quốc gia này thông qua nội các kế nhiệm do ông Allawi đề xuất đồng thời cảnh báo sẽ rời vị trí nếu nội các kế nhiệm không được chấp thuận trước ngày 2/3.

Ông Mahdi cũng cho rằng việc tiếp tục đảm nhận vị trí Thủ tướng tạm quyền sau ngày 2/3 tới là không hợp lý và sẽ không còn cách nào khác ngoài việc dựa vào văn bản hiến pháp cùng các quy định nội bộ trong nội các để đưa ra quyết định của mình.

Ông Mahdi đã không còn chủ trì các cuộc họp nội các hằng tuần trong thời gian gần đây.

Trước đó, ngày 1/2, các lãnh đạo chính trị tại Iraq đã nhất trí bổ nhiệm ông Mohammed Tawfiq Allawi thay thế ông Abdul Mahdi.

Ông Allawi sẽ lãnh đạo một chính phủ mới với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức bầu cử sớm.

Theo hiến pháp Iraq, 30 ngày sau khi đề xuất bổ nhiệm được thông qua, tức là đến ngày 2/3, ông Allawi sẽ phải đề xuất thành phần nội các mới lên Quốc hội để được phê chuẩn.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ông Allawi trong thời gian qua đạt rất ít tiến triển do các đảng phái chính trị đối lập không thể thống nhất về các vị trí bộ trưởng./. 

Theo TTXVN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.