Nga lập vùng cấm bay tại khu vực Il-20 bị bắn rơi

Nga tuyên bố sẽ bắn hạ mọi vật thể trái phép trên bầu trời tỉnh Latakia, nơi đặt căn cứ quân sự Hmeymim do Moskva vận hành.

Tổ hợp S-400 và Pantsir-S1 được Nga triển khai tại căn cứ Hmeymim ở Syria vào cuối năm 2015. Ảnh: TASS.

"Việc thiết lập một vùng cấm bay phía trên căn cứ quân sự Nga tại Latakia sẽ ngăn chặn thảm họa Il-20 tái diễn. Sau khi thiết lập vùng cấm bay ở Latakia, cần phải thông báo rằng mọi vật thể xuất hiện trái phép trên bầu trời sân bay Hmeymim chắc chắn sẽ bị bắn hạ", Almasdar News ngày 24/9 dẫn phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nga Viktor Bondarev trước Hội đồng Liên bang nước này.

Tuyên bố của nghị sĩ Bondarev được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Moskva không chấp nhận giải thích của Tel Aviv về vụ trinh sát Il-20 bị phòng không Syria bắn rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống căn cứ Hmeymim.

Ông chủ Điện Kremlin cho rằng hành động của phi công Israel là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết sẽ chuyển giao tổ hợp phòng không S-300 cho Syria trong hai tuần tới nhằm bảo vệ lực lượng đồn trú tại Syria. Bondarev tiết lộ S-300 sẽ không chỉ được triển khai ở căn cứ không quân Hmeymim, mà nó còn có mặt ở một số nơi của Syria.

Sau khi chiếc Il-20 bị bắn rơi, Israel đổ trách nhiệm cho lực lượng phòng không Syria "thiếu chuyên nghiệp", đồng thời cử phái đoàn quân sự cấp cao tới Moskva để trình bày quan điểm về sự cố.

Quân đội Nga sau đó đưa ra báo cáo điều tra, cho thấy không quân Israel cố tình dùng máy bay Il-20 làm "lá chắn" và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch. Moskva còn công bố video 3D tái hiện chi tiết tình huống chiếc Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm. Đáp lại, không quân Israel khẳng định các phi cơ của họ không nấp sau bất cứ máy bay nào và đều ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi.

Vị trí tỉnh Latakia. Đồ họa: BBC.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.