Nga, Iran quyết định giao dịch hàng hóa bằng đồng nội tệ để tránh trừng phạt của Mỹ

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, cũng là đồng Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ Nga-Iran, cho biết Moskva có thể tiến hành thanh toán với Iran bằng đồng nội tệ để tiếp tục quan hệ hợp tác song phương bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin TASS, ông Novak nêu rõ "Moskva không thừa nhận các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Iran, vốn được công bố một cách đơn phương, không có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ông Novak khẳng định Nga sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ chế cho sự hợp tác, và một trong số đó là tiến hành hoạt động giao dịch hàng hóa bằng đồng nội tệ. 

Bộ trưởng Novak cho biết bước đi này sẽ giúp Moskva phát triển sự hợp tác với Iran, đồng thời nhấn mạnh: "Đây không phải một tình huống mới đặt ra cho chúng tôi khi các lệnh trừng phạt được Mỹ công bố nhằm vào Iran. Kể từ năm 2015, thời điểm các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, chúng tôi đã hợp tác với Iran và phát triển sự hợp tác thương mại và kinh tế song phương".

Tháng 5 vừa qua,  Washington tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Từ ngày 5/11, Mỹ đã khôi phục hoàn toàn lệnh cấm vận đối với Iran, bao gồm các biện pháp cản trở ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia này. 

Vòng trừng phạt đầu tiên của Mỹ nhằm vào Iran có hiệu lực hôm 7/8 vừa qua, nhằm vào lĩnh vực ô tô, giao dịch vàng và các kim loại khác của Iran. Vòng trừng phạt thứ hai, trong đó có trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran, có hiệu lực hôm 5/11 vừa qua.

Các động thái trên của Washington vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các bên tham gia đàm phán văn kiện lịch sử trên. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã nỗ lực xây dựng cơ chế đặc biệt cho phép tiếp tục các giao dịch với Iran.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy