Nga 'ấp ủ' siêu dự án nối đảo vùng Viễn Đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị chính phủ lên kế hoạch xây dựng cây cầu dài nhất thế giới nối đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông với phần lục địa của Nga.

Vị trí mà Moscow dự tính đặt cầu nối Sakhalin với lục địa Nga. Ảnh: Siberian Times

Sakhalin là một hòn đảo lớn ở phía bắc Thái Bình Dương, là hòn đảo lớn nhất của Liên bang Nga dài 948 km và diện tích đạt 72.492 km2. Về mặt hành chính, đảo là một phần của tỉnh Sakhalin. Sakhalin là vùng còn lại duy nhất của Nga chưa nối với đất liền.

Tháng 5/2018, Nga khai trương cây cầu dài nhất châu Âu, kết nối Crimea với đất liền sau 3 năm xây dựng. Việc xây dựng cầu kết nối đảo Sakhalin với đất liền sẽ là dự án khó khăn và tốn kém hơn nhiều so với dự án xây dựng cầu Crimea.

Theo thông tin sơ bộ, cây cầu đường sắt sẽ được xây dựng ở khu vực hẹp nhất của eo biển Tatar, cây cầu này sẽ trở thành một phần của hệ thống đường sắt dài 580 km nối Selikhino, vùng Khabarovsk với Nysh, Sakhalin.

Cây cầu này được dự kiến sẽ có 3 nhịp chính và hơn 10 nhịp kéo dài, ước tính tổng số tiền đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

"Vấn đề xây dựng một cây cầu nối giữa Sakhalin với đất liền đã được tính đến từ hàng chục năm qua. Đó là mong ước của mọi người dân sống trên đảo này", RT dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin trong cuộc gặp với Thống đốc Sakhalin Oleg Kozhemyako ngày 24/7 cho biết, đồng thời yêu cầu Chính phủ Nga sớm tính toán phương án cụ thể để triển khai.

Nhà lãnh đạo Nga theo đó nhấn mạnh cây cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên đảo và cho việc phát triển kinh tế tại dải đất Viễn Đông xa xôi của nước này. "Các bạn có thể đến và đi bất cứ thời gian nào trong năm hay trong bất cứ điều kiện thời tiết nào", ông Putin nhấn mạnh.

Theo baochinhphu.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy