New Zealand sẽ có nữ Thủ tướng mới chỉ 37 tuổi

Bà Jacinda Ardern sẽ trở thành Thủ tướng trẻ nhất từ trước tới nay của New Zealand sau khi đạt được thỏa thuận thành lập liên minh với đảng NZF.

Lãnh đạo đảng Lao động New Zealand Jacinda Ardern sinh năm 1980, tốt nghiệp khoa chính trị của ĐH Waikato và mới lãnh đạo đảng này khoảng 3 tháng. (Ảnh: Getty Images)

Lãnh đạo đảng “New Zealand trên hết” (New Zealand First Party), ông Winston Peters hôm nay (19/10) tuyên bố ủng hộ đảng Lao động của bà Jacinda Ardern. Cả đảng Lao động và đảng NZF có chung quan điểm ủng hộ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề nhập cư và thương mại.

Điều này sẽ cho phép đảng Lao động thành lập một chính phủ liên minh gồm đảng NZF và đảng Xanh, còn bà Ardern sẽ trở thành nữ Thủ tướng thứ ba trong lịch sử của New Zealand. Chính phủ liên minh của bà Ardern sẽ nắm tổng cộng 63 ghế trong số 120 ghế quốc hội.

Bà Ardern sẽ kế nhiệm ông Bill English, người trở thành Thủ tướng New Zealand năm 2016 sau khi người tiền nhiệm John Key bất ngờ từ chức. Trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, đảng Quốc gia của đương kim Thủ tướng Bill English chỉ giành 56 ghế.

Trong một tuyên bố, bà Ardern tuyên bố cam kết sẽ thành lập một chính phủ vững mạnh “cho tất cả người dân New Zealand” và đó sẽ là một chính phủ “nắm bắt cơ hội xây dựng một đất nước New Zealand công bằng hơn, tốt đẹp hơn”.

Trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra, bà Ardern mới chỉ lãnh đạo đảng Lao động khoảng 80 ngày. “Hiện tượng” của bà Jacinda Ardern được ví với sự thay đổi lãnh đạo thế hệ mới, trẻ và táo bạo như ở Canada, Pháp, Áo./.

Theo Diệu Hương/VOV.VN

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.