Lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên

Ngày 9/3, truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình Triều Tiên. Ông Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ bắt đầu đối thoại sớm nhất có thể.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại cuộc điện đàm, Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh ủng hộ giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, đồng thời đánh giá cao việc Tổng thống Trump muốn giải quyết vấn đề này qua con đường ngoại giao. Ông bày tỏ hy vọng tất cả các bên thể hiện thiện chí, nỗ lực hướng tới kết quả tích cực và tránh bất cứ động thái nào có thể tác động tới bầu không khí hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên. 

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hy vọng Bắc Kinh và Washington có thể kiểm soát bất đồng, thúc đẩy hợp tác kinh tế và cải thiện quan hệ song phương trong năm 2018. 
  
Cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quyết định mời ông Trump tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lịch sử là bằng chứng cho thấy các chính sách của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên đang mang lại kết quả. 

Tuy nhiên, ông Pence cũng khẳng định Washington sẽ vẫn duy trì tất cả các biện pháp trừng phạt và chiến dịch gây sức ép tối đa cho đến khi Triều Tiên cho thấy những bước đi cụ thể, lâu dài và có thể kiểm chứng trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. 

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un song chưa công bố thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp. Trong khi đó, Đặc phái viên tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo cuộc gặp sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Nhiều nước đã lên tiếng hoan nghênh các tín hiệu tích cực này.

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.