Khả năng Quốc hội Anh hoãn bỏ phiếu về Brexit

Tờ Sunday Times đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến hoãn cuộc bỏ phiếu quan trọng về việc thông qua thỏa thuận sơ bộ về việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tại Quốc hội vào ngày 11/12.

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên họp Hạ viện tại thủ đô London ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời bà May sẽ đến Brussels vào tuần tới để yêu cầu những điều khoản tốt hơn từ phía Liên minh châu Âu (EU).

Báo trên dẫn lời "các bộ trưởng và cố vấn" cho rằng Thủ tướng May trong ngày 9/12 sẽ thông báo hoãn bỏ phiếu do một số bộ trưởng trong nội các lo ngại nếu việc bỏ phiếu thông qua bị thất bại sẽ dẫn đến khả năng sụp đổ chính phủ.

Cũng theo tờ Sunday Times, Thủ tướng May sẽ đến Brussels vào tuần tới để kêu gọi EU cải thiện thỏa thuận Brexit sau hàng loạt bộ trưởng lên tiếng cho rằng London cần có những điều khoản tốt hơn để có được sự ủng hộ của nghị sĩ. Trước đó, hôm 7/12, người phát ngôn của Thủ tướng May khẳng định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào tuần tới bất chấp một số nghị sĩ kêu gọi trì hoãn sự kiện này.

Thủ tướng Theresa May đã nhiều lần hối thúc các nghị sĩ trong Quốc hội ủng hộ thỏa thuận Brexit nếu không sẽ phải đối mặt với Brexit không thỏa thuận hoặc thậm chí đảo ngược Brexit. Phát biểu ngày 6/12, trên đài BBC, bà May cảnh báo nếu các nghị sĩ bác bỏ thỏa thuận sơ bộ mà bà đã đạt được với giới lãnh đạo EU, theo đó Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3 song vẫn duy trì mối quan hệ gần gũi, những phương án thay thế duy nhất là "chúng ta ra đi mà không có một thỏa thuận hoặc chúng ta không có Brexit nào cả".

Bà May cũng đề xuất trao cho Quốc hội vai trò lớn hơn trong việc quyết định có kích hoạt thỏa thuận "chốt chặn" tại biên giới giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, hay kéo dài giai đoạn chuyển tiếp. Phương án "chốt chặn" bao gồm một khu vực chung thuế quan giữa Anh và EU, bắt đầu từ khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc cho tới khi đạt được thỏa thuận tiếp theo.

Tuần trước, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đã cảnh báo một kịch bản Brexit xấu nhất có thể tác động đến nền kinh tế nước này còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi có thể gây ra sự suy giảm tới 8% một năm.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy