Iran yêu cầu 'Mỹ chữa chứng nghiện trừng phạt và đe dọa'

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 11/8 đã lên tiếng chỉ trích các hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: IRNA/TTXVN

Trên tài khoản Twitter, ông Zarif viết: "Sự hân hoan của ông Trump trong việc gây khó khăn kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của Mỹ trong NATO, là đáng xấu hổ. Mỹ phải chữa chứng nghiện trừng phạt và đe dọa của mình hoặc toàn bộ thế giới sẽ đoàn kết - không chỉ dừng lại ở việc lên án bằng lời - để buộc Mỹ phải làm thế.

Chúng tôi đã sát cánh cùng các nước láng giềng trước đây, và bây giờ sẽ tiếp tục". Trước đó, truyền thông đưa tin rằng các quan chức Iran không có kế hoạch gặp các đối tác Mỹ bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York (Mỹ).

Bình luận của ông Zarif được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng tranh chấp với Ankara bằng cách áp đặt mức thuế cao gấp đôi đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Ankara ngay lập tức cho biết sẽ đáp trả quyết định tăng thuế mới của chính quyền Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hami Aksoy cho rằng quyết định tăng thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời nhấn mạnh "tất cả các bước đi được thực hiện chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lại một sự đáp trả tương xứng".

Hiện quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong tình trạng căng thẳng liên quan đến vụ chính quyền Ankara bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson. Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách trừng phạt với lý do hai quan chức này có vai trò quan trọng trong quyết định bắt và giam giữ linh mục Andrew Brunson.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ “trả đũa” lệnh trừng phạt của Mỹ, trong khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định Ankara "sẽ không để thua trong cuộc chiến kinh tế" với các nước thù địch.

Theo TTXVN

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy