Hạ viện Nga thông qua dự luật nâng tuổi nghỉ hưu

Hạ viện Nga ngày 19/7 thông qua kế hoạch điều chỉnh độ tuổi lao động, theo đó quy định tuổi nghỉ hưu tăng lên 65 tuổi đối với nam giới và 63 tuổi đối với nữ giới.

Người cao tuổi tại Nga. Ảnh: RT

Với kết quả kiểm phiếu cuối cùng 328 phiếu thuận và 104 phiếu chống, Duma quốc gia Nga (Hạ viện) đã thông qua kế hoạch trên trong phiên bỏ phiếu đầu tiên. Theo qui định, dự luật này sẽ có 2 tháng để thảo luận thêm trước khi được đưa ra bỏ phiếu lần nữa. Dự luật này sẽ được triển khai thành nhiều giai đoạn trong vòng 15 năm tới.

Theo quy định hiện hành được áp dụng từ thời Liên bang Xô Viết, người lao động ở Nga hưởng chế độ nghỉ hưu ở tuổi 55 đối với nữ giới và 60 đối với nam giới.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân Nga. Những người phản đối cho rằng do tuổi thọ trung bình của người Nga thấp, nhiều người sẽ không sống được đến lúc nhận được khoản tiền hưu trí từ chính phủ.

Theo kết quả một cuộc thăm dò, hơn 80% người lao động Nga được hỏi phản đối kế hoạch điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, và có hơn 2,8 triệu người đã ký đơn kiến nghị phản đối.

Trong khi đó, Bộ trưởng Lao động Nga Maxim Topilin kiên quyết bảo vệ kế hoạch này, cho rằng hệ thống hưu trí hiện hành cần phải thay đổi trong bối cảnh kinh tế đất nước chuyển biến nhiều so với những năm 30 của thế kỷ trước. Ông nhấn mạnh tuổi thọ trung bình của người dân cũng đã tăng lên đáng kể.

Hiện tuổi thọ trung bình của người dân Nga thấp so với tiêu chuẩn một nước phát triển, khoảng 65 đối với nam giới và 73 đối với nữ giới.

Các nhà hoạt động đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối. Tại St. Petersburg ngày 18/7 ghi nhận một số vụ bắt giữ người biểu tình. Mức lương hưu trung bình ở Nga hiện nay là 14.000 ruble/tháng (khoảng 5 triệu đồng). 

Theo tờ Washington Post (Mỹ), Chính phủ Nga cho rằng quốc gia này cần phải cải cách chính sách tiền lương hưu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuyên bố này đã khiến tỷ lệ người dân tín nhiệm nhà lãnh đạo Putin sụt giảm.

Ngoài ra, Chính phủ Nga cũng bị chỉ trích khi công bố động thái này đúng vào ngày khai mạc sự kiện thể thao World Cup 2018 do nước này đăng cai tổ chức.

Theo baotintuc.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy