Dư luận quốc tế lạc quan về tiến trình hòa bình ở Afghanistan

Ngày 21/2, Chính phủ Nga đã hoan ngênh thỏa thuận mang tính lịch sử giữa Mỹ và lực lượng Taliban, coi đây là một "sự kiện quan trọng" đối với tiến trình hòa bình ở Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan làm nhiệm vụ tại Kunduz ngày 4/2/2020. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Trả lời hãng thông tấn RIA Novosti, Đặc phái viên Nga về Afghanistan - ông Zamir Kabulov, khẳng định: "Đây sẽ là một sự kiện quan trọng đối với tiến trình hòa bình ở Afghanistan", đồng thời hối thúc các bên ở Afghanistan bắt đầu tiến hành đối thoại sau khi hoàn tất thỏa thuận với Mỹ.

Cũng theo quan chức Nga, ông sẵn sàng tham dự lễ ký kết thỏa thuận vào ngày 29/2 tới nếu được mời. Ông khẳng định: "Giai đoạn này rất quan trọng đối với chúng tôi. Đó là lý do tại sau việc ký thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban là cần thiết và quan trọng".

Cùng ngày, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đánh giá thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và Taliban đã mở ra con đường đưa tới hòa bình bền vững cho Afghanistan.

Trong tuyên bố, ông Stoltenberg nhấn mạnh: "Tôi hoan nghênh tuyên bố ngày hôm nay rằng hai bên đạt được thỏa thuận để giảm đáng kể tình trạng bạo lực trên toàn Afghanistan". Ông khẳng định đây là phép thử quan trọng đối với thiện ý và khả năng của Taliban trong việc giảm bạo lực. Theo ông, thỏa thuận này có thể mở đường cho các cuộc đàm phán giữa các bên ở Afghanistan cũng như hòa bình bền vững và đảm bảo nước này sẽ không bao giờ trở thành nơi ẩn náu an toàn của khủng bố.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này và lực lượng Taliban dự kiến ký một thỏa thuận chính trị vào ngày 29/2 tới. Tuyên bố cho hay hai bên đã tham gia vào các cuộc đàm phán để tạo điều kiện đạt được một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt bạo lực tại Afghanistan và giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.

Trong khi đó, một quan chức Afghanistan cho biết tuần giảm căng thẳng tại quốc gia này sẽ bắt đầu từ sau nửa đêm 21/2 theo thỏa thuận giữa phiến quân Taliban, Mỹ và các lực lượng an ninh Afghanistan.

Hơn một năm qua, Mỹ, quốc gia tham chiến tại Afghanistan với vai trò hỗ trợ chính phủ nước này, đã đàm phán với phiến quân Taliban nhằm tìm kiếm thỏa thuận giúp Washington rút hàng nghìn binh lính về nước, đổi lại Taliban phải tuân thủ hàng loạt cam kết và đảm bảo an ninh tại Afghanistan. Tuần giảm căng thẳng sẽ là thời điểm để kiểm chứng thiện chí của Taliban với thỏa thuận này và kiểm soát các lực lượng của mình trong khi phía Mỹ cũng sẽ rút khoảng 50% lực lượng tại Afghanistan hiện đang ở mức khoảng 12.000 - 13.000 người.   

Theo baotintuc.vn

Quyết Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy