Đoàn tàu Hàn Quốc lần đầu tới Triều Tiên sau một thập kỷ

Đoàn tàu chở các quan chức Hàn Quốc tới Triều Tiên để khảo sát 1.200 km đường sắt theo thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng 4.

Đoàn tàu Hàn Quốc di chuyển trên tuyến đường sắt gần làng Panmunjom, Triều Tiên hôm 30/11. Ảnh: AP.

Chuyến tàu chở nhóm chuyên gia đường sắt Hàn Quốc hôm 30/11 đi qua khu phi quân sự để vào lãnh thổ Triều Tiên làm nhiệm vụ khảo sát việc hiện đại hóa mạng lưới đường sắt cho nước này, với hy vọng hệ thống đường sắt hai nước sẽ được kết nối trong tương lai, giúp việc di chuyển và giao dịch qua biên giới dễ dàng hơn, theo AP.

Đây là chuyến tàu đầu tiên đi qua biên giới Hàn - Triều trong vòng hơn một thập kỷ, khởi hành từ nhà ga Dorasan ở thành phố Paju, phía bắc Seoul. Khẩu hiệu treo dọc thân tàu mô tả đây là một "thiết mã" đang chạy tới kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng.

Việc khảo sát đường sắt giúp Triều Tiên là một trong những động thái thiện chí quan trọng nhất giữa hai miền bán đảo trong vài tháng qua. Kế hoạch được triển khai sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4. Kim đã đề nghị hỗ trợ nâng cấp mạng lưới đường sắt "đáng xấu hổ" của đất nước.

"Thông qua các tuyến đường sắt sẽ được kết nối thành một trong tương lai, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng nhau phát triển hơn, hòa bình trên bán đảo sẽ vững chắc hơn", Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu tại buổi lễ ở nhà ga Dorasan. Ông nói thêm rằng Seoul sẽ tiếp tục tham vấn các quốc gia liên quan để dự án đường sắt có thể tiến hành.

Chuyến tàu chở quan chức Hàn Quốc chuẩn bị khởi hành tại nhà ga Dorasan ở thành phố Paju. Ảnh: AP.

Theo kế hoạch của Bộ Thống nhất, các quan chức Hàn Quốc bắt đầu bằng việc khảo sát đoạn đường sắt dài 400 km giữa thị trấn Kaesong và Sinuiju, cắt qua vùng trung tâm của Triều Tiên và bờ biển phía đông bắc. Từ ngày 8 đến 17/12, họ sẽ tiếp tục khảo sát 800 km đường sắt dọc bờ biển phía đông, trải dài từ khu vực gần núi Kim Cương tới gần biên giới Triều Tiên - Nga. 56 quan chức Hàn Quốc sẽ tham gia các cuộc khảo sát.

Seoul và Bình Nhưỡng có kế hoạch tổ chức lễ khánh thành dự án kết nối hệ thống đường sắt và đường bộ giữa hai nước vào cuối năm. Tuy nhiên, hai nước không thể tiến xa hơn trong dự án này nếu các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên không bị dỡ bỏ, điều chỉ có khả năng xảy ra trong trường hợp Bình Nhưỡng có bước tiến đáng kể trong việc từ bỏ tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Các cuộc khảo sát đường sắt chung được tiến hành trước khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xác nhận một điều khoản miễn trừ trong lệnh trừng phạt, cho phép Hàn - Triều triển khai hoạt động này.

Theo VnExpress

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy