Chống siêu lạm phát, Venezuela sẽ bỏ 5 số 0 trên tờ tiền

Cách đây một năm, một tách cà phê ở Venezuela chỉ có giá khoảng 2.300 bolivar. Hiện tại, giá của nó là 2.000.000 bolivar. Để khắc phục vấn đề, chính quyền Venezuela quyết định xóa 5 số 0 trên đồng bolivar thay vì 3 số 0 như kế hoạch ban đầu.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) hôm 23/7 dự báo đến cuối năm 2018, lạm phát ở Venezuela có thể lên tới 1.000.000%. Giám đốc phụ trách khu vực Tây bán cầu của IMF Alejandro Werner thậm chí còn so sánh tình hình kinh tế Venezuela hiện nay tương tự tình trạng kinh tế Đức năm 1923 và Zimbabwe năm 2000.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây thông báo, nước này sẽ sớm xóa bỏ 5 số 0 trên đồng nội tệ bolivar. Phát biểu tại một cuộc họp nội các, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết, chương trình phục hồi nền kinh tế đất nước sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 20/8 tới.

“Chương trình phục hồi nền kinh tế sẽ bắt đầu vào ngày 20/8, với việc chuyển đổi tiền tệ” – ông Maduro nói. “Bớt đi 5 số 0 để có một hệ thống tài chính và tiền tệ ổn định. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các giao dịch tài chính và bảo vệ đồng bolivar”.

Đồng tiền bolivar mới sẽ có cơ sở hối đoái và trao đổi dựa trên đồng tiền kỹ thuật số petro mà nước này đã phát hành với giá trị phụ thuộc vào giá dầu mỏ của Venezuela. 

Đồng tiền bolivar hiện nay bắt đầu được đưa vào lưu hành cách đây 10 năm nhưng đã liên tục lao dốc trong những năm gần đây do tình trạng lạm phát phi mã. 

Theo kế hoạch, Quốc hội lập hiến Venezuela sẽ rà soát một luật mới liên quan tới vấn đề hối đoái vốn do Nhà nước kiểm soát chặt. Theo Tổng thống Maduro, việc điều chỉnh chính sách hối đoái một mặt sẽ giúp ngăn chặn hoạt động đổi tiền bất hợp pháp, mặt khác sẽ cho phép sự “dịch chuyển tự do” của các nguồn đầu tư bằng ngoại tệ ở trong nước. Ông Maduro cũng cam kết những biện pháp mới này sẽ giúp khôi phục hoàn toàn sức mua trong nội địa. 

Tổng thống Maduro cũng chuyển giao cho Ngân hàng Trung ương Venezuela (BCV) một khoản dự trữ dầu mỏ quan trọng để giúp cơ quan này củng cố năng lực tài chính và quỹ ngoại hối, cũng như khả năng thanh toán. Dự kiến khu dự trữ dầu mỏ Ayacucho 2 sẽ được giao cho BCV với khoảng gần 30 tỷ thùng dầu đã được kiểm chứng.

Theo baochinhphu.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy