Chính quyền Mỹ công bố Chiến lược an ninh quốc gia mới

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 18/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố Chiến lược an ninh quốc gia, lần đầu tiên kể từ khi ông Trump lên nắm quyền.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Chiến lược mới này xác định Nga và Trung Quốc là các đối thủ chính trị có ý đồ thách thức sức mạnh, an ninh và thịnh vượng của Mỹ. 

Trong đó, Mỹ nhận định Nga là một nhân tố tiêu cực trên trường quốc tế và Washington coi Moskva là một đối thủ, bất chấp ý định của cá nhân ông Trump muốn có mối quan hệ nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Sự chỉ trích nhằm vào Nga, thể hiện trong Chiến lược an ninh quốc gia được hình thành từ quan điểm chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Trump, phản ánh quan điểm lâu dài của giới ngoại giao Mỹ, trong đó cho rằng Moskva đang tích cực làm suy yếu những lợi ích của Washington cả ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên, những đoạn trích của văn kiện công bố ngày 18/12 không đề cập trực tiếp đến cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. 

Văn kiện trên xác định Nga và Trung Quốc là "các cường quốc xét lại" trong bối cảnh Moskva và Bắc Kinh "nỗ lực thay đổi nguyên trạng."

Văn kiện nêu rõ: "Trung Quốc và Nga muốn định hình một thế giới đối chọi với các giá trị và lợi ích của Mỹ. 

Trung Quốc muốn thay thế Mỹ ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, mở rộng tầm với của mô hình kinh tế do nhà nước quản lý của họ, và thiết lập lại trật tự trong khu vực theo hướng có lợi cho nước này... Nga muốn khôi phục vị thế cường quốc lớn và thiết lập tầm ảnh hưởng gần các đường biên giới của họ". 

Theo một đoạn trích do Nhà Trắng công bố, chiến lược của Tổng thống Trump phản ánh những ưu tiên trong chủ thuyết "Nước Mỹ trên hết," đó là bảo vệ nước Mỹ và các đường biên giới, tái thiết quân đội, triển khai sức mạnh ra bên ngoài và theo đuổi các chính sách thương mại có lợi hơn cho Mỹ./.

Theo TTXVN

Vũ Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.