Anh, EU nhất trí dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương

Ngày 22/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết các nhà lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trên nguyên tắc dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ song phương sau khi Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đề cập dự thảo được thảo luận trong cuộc gặp ngày 21/11 giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, ông Tusk cho biết Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã thông báo rằng dự thảo tuyên bố về tương lai quan hệ giữa Anh và EU đã được nhất trí ở cấp các nhà đàm phán và được nhất trí trên nguyên tắc ở cấp chính trị.

Dự thảo tuyên bố này sẽ được đưa ra xem xét tại hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến vào ngày 25/11 tới.

Văn bản dự thảo trên đã được cung cấp cho 27 nước thành viên khác trong EU vào sáng cùng ngày.

Theo bản photo văn bản trên mà hãng AFP có được, dự thảo tuyên bố thiết lập giới hạn về một mối quan hệ đối tác đầy khát vọng, sâu rộng và linh hoạt trong hợp tác thương mại, kinh tế cũng như trong các lĩnh vực khác; giai đoạn chuyển giao Brexit có thể kéo dài cho đến cuối năm 2020...

Trong bối cảnh chỉ còn hơn 4 tháng nữa là tới hạn chót 29/3/2019 để Anh rời khỏi EU, cả London và Brussels đều mong muốn đạt được thỏa thuận về các điều khoản "ly hôn" cũng như vạch ra hướng đi cho mối quan hệ song phương hậu Brexit trước hội nghị thượng đỉnh EU ngày 25/11 tới đây.

Cả Quốc hội Anh và Nghị viện châu Âu cần phải thông qua một thỏa thuận Brexit trước thời hạn chót trên, hoặc Anh có thể rời "mái nhà chung" mà không có một thỏa thuận rõ ràng nào.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy