Tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ

Có dịp được dự nghe các cựu chiến binh (CCB) tỉnh giao lưu nói chuyện truyền thống ở một số đơn vị, địa phương, nhiều người có chung cảm nhận về tinh thần nhiệt huyết của một thế hệ đã từng sống, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tinh thần ấy đang tiếp tục được vun đắp, truyền lại cho thế hệ trẻ qua những câu chuyện chiến đấu, những tấm gương hy sinh anh dũng nơi chiến trường.

Cán bộ CCB tỉnh giao lưu nói chuyện truyền thống tại xã Vũ Bản (Bình Lục). Ảnh: Hương Giang

Với Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong chuỗi ngày tháng Tư lịch sử này những cuộc giao lưu, nói chuyện truyền thống như thêm dầy hơn. Và ông luôn nhiệt tình, sẵn sàng lên đường đến bất cứ nơi đâu, giao lưu trò chuyện với học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên trong cơ quan, trường học, với bà con nhân dân hoặc giao lưu với những CCB đã từng sống, chiến đấu qua các thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Những năm tháng chiến trận được ông kể lại một cách lôgic, hấp dẫn như những thước phim quay chậm. Sự kết hợp giữa tư liệu lịch sử cùng những tâm tư, tình cảm và những hình ảnh sống động thời hiện tại được ông sưu tầm, lồng ghép sinh động, tạo cảm xúc lắng đọng nơi người nghe. Đó là sự khâm phục, xúc động khôn nguôi trước những chiến dịch, trận đánh lớn đã đi vào lịch sử của dân tộc như: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968; Sự kiện "81 ngày đêm Thành Cổ Quảng Trị" năm 1972; những năm tháng bộ đội ta sát cánh cùng chiến đấu trên đất nước bạn Lào, Campuchia và đặc biệt là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

Mỗi sự kiện đều mang lại một khí thế hào sảng, thiêng liêng, thể hiện ý chí quyết tâm và tinh thần quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc trên tuyến đầu chống ngoại xâm, đem đến cho người nghe thế hệ hôm nay bao cảm xúc đặc biệt.

Chị Trần Thị Hà, Phó Bí thư Đoàn xã Vũ Bản (Bình Lục) tâm sự: Được nghe các bác, các chú CCB kể chuyện chiến đấu tại chiến trường năm xưa, thế hệ trẻ hôm nay càng có dịp hiểu sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha ông, càng thấy trân trọng hơn giá trị của cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, hạnh phúc đang được hưởng. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân trong công tác, học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới.

Tâm sự sau cuộc giao lưu với bà con nhân dân xã Vũ Bản (Bình Lục), Đại tá CCB Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp hội CCB. Chính vì vậy, cán bộ, hội viên CCB luôn xác định những cuộc giao lưu trò chuyện với thế hệ trẻ cần phải được thường xuyên duy trì và tăng cường xuống cơ sở, nhất là trong các trường học. Qua đó, thiết thực góp phần vào việc giáo dục cho thế hệ hôm nay về cội nguồn của dân tộc, về lịch sử truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước, bồi đắp cho thế hệ trẻ tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc.

Với ý nghĩa thiết thực đó, hy vọng những cuộc giao lưu, nói chuyện truyền thống tiếp tục được các cấp hội CCB tổ chức theo hướng ngày càng có hiệu quả, góp phần thắp sáng niềm tự hào dân tộc, nhân lên niềm tin yêu và nhiệt huyết của thế hệ trẻ hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy