Tăng cường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nội dung quan trọng có ý nghĩa thiết thực nhằm bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc. Để góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động nói chuyện truyền thống, giao lưu với các thế hệ trẻ.

Các chiến sĩ trẻ thăm quan, tìm hiểu nơi ra đời LLVT tỉnh tại đình Bông, xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng.

Những câu chuyện kể của các CCB thật gần gũi, sâu lắng. Đó là những trận chiến oanh liệt, những lần trực tiếp chiến đấu của các CCB trên khắp các chiến trường, hay những tấm gương chiến đấu, hy sinh anh dũng của các chiến sĩ ngoài mặt trận… Những sự kiện đã đi vào lịch sử của dân tộc, nhưng qua lời kể của các CCB những câu chuyện được tái hiện sinh động giúp người nghe cảm nhận rõ ràng hơn về sự khốc liệt của chiến tranh, sự anh dũng chiến đấu và hy sinh của bao thế hệ để có được hòa bình, độc lập cho dân tộc. Kể lại những năm tháng ấy, nhiều CCB nghẹn lời tưởng nhớ tới những người đồng đội từng vào sinh ra tử đã mãi nằm lại nơi chiến trường, nhiều CCB trở về với những thương tích nặng trên cơ thể, nhiều CCB bị nhiễm chất độc da cam, ảnh hưởng nặng nề tới các thế hệ sau để lại nỗi đau đeo bám suốt cả cuộc đời. Trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh, với người lính dù bao gian nguy vất vả nhưng vượt lên tất cả là tinh thần quyết chiến, quyết thắng, không chùn bước trước những khó khăn gian khổ.

Với Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, có lẽ những cuộc giao lưu nói chuyện truyền thống ngày càng thường xuyên hơn. Ông cho rằng, giáo dục truyền thống cách mạng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của hội CCB, chính vì vậy, những năm qua Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội CCB phối hợp triển khai công tác giáo dục truyền thống, tổ chức các cuộc giao lưu, nói chuyện truyền thống từ tỉnh tới cơ sở.

Những câu chuyện kể của các CCB với thế hệ trẻ thường gắn với các sự kiện lịch sử nhân các dịp kỷ niệm trọng đại của đất nước, như: kỷ niệm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954; chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử  năm 1975;  “81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị” năm 1972; những năm tháng tình nguyện trên đất bạn Lào, Campuchia; về con đường Hồ Chí Minh huyền thoại… Hoặc đó là những câu chuyện kể của các CCB hải quân về biển đảo, về “Đoàn tàu không số” với những chuyến hải trình vượt biển dài hàng tháng trời để chuyên chở vũ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Những chuyến hải trình với những người lính quả cảm trước khi lên đường đã được tổ chức lễ truy điệu sống bởi con đường đi vô cùng gian nguy, vất vả, không hẹn ngày trở lại. Hoặc đó là những câu chuyện về các tướng lĩnh, Anh hùng quân đội; về tinh thần anh dũng chiến đấu, hy sinh của các tấm gương trong các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc.

Đối với các CCB, mỗi khi có dịp trò chuyện về những năm tháng sống, chiến đấu trên các chiến trường, bao cảm xúc lại tràn về. Những năm tháng hào hùng ấy như đã khắc sâu vào tâm trí mỗi người lính năm xưa. Dù đôi khi trong những câu chuyện còn bị đứt đoạn bởi trí nhớ các CCB giảm sút nhưng với cách kể chuyện gần gũi, ấm cúng, các CCB đã truyền lửa cho thế hệ trẻ hôm nay. 

CCB Lê Xuân Dục, phường Minh Khai (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Qua những câu chuyện của mình, chỉ mong sẽ góp phần cùng các thầy cô trong nhà trường giáo dục cho các thế hệ trẻ về truyền thống quê hương, truyền thống quân đội anh hùng. Để các cuộc nói chuyện mang lại hiệu quả thiết thực, ông đã làm tốt công tác chuẩn bị, đặc biệt lựa chọn nội dung trò chuyện với các cháu sao cho phù hợp từng độ tuổi, tạo sự hứng khởi cho các cháu khi nghe. Trong quá trình kể chuyện, ông thường kết hợp dùng ngôn ngữ hình ảnh, mô tả cụ thể giúp cho câu chuyện kể thêm sinh động, hấp dẫn các cháu.

Với các bạn trẻ được trực tiếp lắng nghe các CCB kể chuyện chiến đấu sẽ giúp các bạn hiểu những gian khổ, hy sinh mà cha ông mình đã trải qua trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Hiểu rõ hơn những hy sinh, mất mát của các thế hệ cha ông, từ đó trân trọng hơn giá trị của cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hôm nay. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bản thân trong công tác, học tập và lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Nâng cao ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hương Giang

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy