Ở đơn vị quân y 5 tốt

Tới thăm Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, cảm giác đầu tiên dễ nhận thấy là sự mát lành, sạch sẽ bởi quang cảnh khuôn viên rộng mở. Cơ ngơi khang trang, hệ thống thiết bị hiện đại cộng với sự nỗ lực, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ nơi đây đã góp phần tạo dựng nên một "Đơn vị quân y 5 tốt" điển hình của LLVT tỉnh.

 

Bác sĩ ở Bệnh xá, Bộ CHQS tỉnh khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Hương Giang

Bác sĩ quân y, Trung tá Vũ Đăng Khoa, Bệnh xá trưởng cho biết: Gắn đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào xây dựng "Đơn vị quân y 5 tốt", nội dung "làm theo" gương Bác theo chuyên đề hằng năm được cán bộ, y bác sĩ cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hằng ngày.

Đó là tận tâm, trách nhiệm với người bệnh, cư xử với người bệnh như người nhà. Đặc biệt, việc chấp hành quy chế chuyên môn trong khám và điều trị luôn được đặt lên hàng đầu nhằm đáp ứng việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ngay từ tuyến cơ sở. Chính vì vậy, nhiều năm qua việc khám chữa bệnh ở bệnh xá luôn bảo đảm an toàn tuyệt đối, không xảy ra sự cố biến chứng y khoa đáng tiếc.

 Với cơ sở vật chất, trình độ cán bộ, y bác sĩ như hiện nay, bệnh xá được đánh giá tương đương với một bệnh viện tuyến huyện. Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh (có trụ sở ở phường Quang Trung, TP. Phủ Lý) không chỉ khám chữa bệnh cho bộ đội mà từ lâu đã trở thành địa chỉ thân thuộc của nhân dân quanh khu vực.

Bà Trần Thị Điệp (xã Tiên Tân, TP. Phủ Lý đang điều trị tại bệnh xá) là một trong những bệnh nhân "quen" của bệnh xá từ mấy chục năm nay. Gia đình bà nếu ai bị ốm đau thì địa chỉ đầu tiên là đến Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Điều trị ở đây bà thấy rất ổn, bệnh tiến triển tốt, bác sĩ chu đáo, nhiệt tình nên bà và các thành viên trong gia đình cảm thấy an tâm, tin tưởng. Chỉ khi nào bệnh nặng ngoài khả năng của bệnh xá, gia đình bà mới đi bệnh viện tuyến trên.

Không chỉ gia đình bà Điệp thường xuyên đến khám chữa bệnh ở bệnh xá mà rất nhiều bà con ở các xã, phường như: Tiên Tân, Kim Bình, Quang Trung, Lam Hạ (TP. Phủ Lý); Hoàng Đông (Duy Tiên); Hoàng Tây (Kim Bảng)… cũng đều coi bệnh xá là địa chỉ tin cậy để khám chữa bệnh, tư vấn về sức khỏe.

Được bệnh nhân tin tưởng, nhân dân yêu mến, các bác sĩ quân y Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh càng quyết tâm không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi y đức.

Bác sĩ quân y, Trung tá Vũ Đăng Khoa, Bệnh xá trưởng tâm sự: Đội ngũ y bác sĩ của bệnh xá luôn tâm nguyện nêu cao tinh thần tự học tập, trau dồi kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt y đức người thầy thuốc, không chỉ khám chữa bệnh vì nhiệm vụ mà còn vì tình cảm, sự gắn bó với nhân dân và bộ đội.

Bệnh xá cũng thường xuyên cử cán bộ, y bác sĩ đi học tập, tập huấn ngắn hạn, dài hạn để có thể khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế hiện đại. Mới đây, bệnh xá có 1 bác sĩ được cử đi học chuyên khoa nội I để có thể phục vụ tốt hơn nữa việc khám, điều trị bệnh cho bộ đội, nhân dân.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ của bệnh xá, hằng năm, đội ngũ y bác sĩ nơi đây đã khám, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân trong ngành và nhân dân. Không chỉ khám chữa bệnh tại đơn vị, mỗi năm các bác sĩ quân y thực hiện 5-6 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người nghèo ở các địa phương theo chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo do Bộ CHQS tỉnh phối hợp tổ chức.

Cùng với đó, bảo đảm y tế cho các đợt  huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, hội thi, hội thao, diễn tập... của LLVT tỉnh. Đặc biệt, năm 2018, bệnh xá bắt đầu thực hiện khám chữa bệnh cho quân nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên khối lượng công việc tăng lên đáng kể. Từ năm 2019, bệnh xá sẽ mở rộng khám, điều trị theo BHYT cho cả bệnh nhân là người dân.

Khối lượng công việc tăng nhiều, lực lượng y bác sĩ có hạn (11 người), do vậy để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ y, bác sỹ bệnh xá xác định, thường xuyên trau dồi học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp để mỗi y bác sĩ thực sự là một "Chiến sĩ quân y tốt". Và niềm vui lớn nhất của những y bác sĩ quân y ở Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh chính là sự tin tưởng, yêu mến của bệnh nhân.

Sự tin yêu ấy là nguồn động lực giúp các y bác sĩ tiếp tục nỗ lực cố gắng, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, xứng đáng là những "Chiến sĩ quân y tốt" ở một đơn vị 10 năm liền (2007-2017) được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu "Đơn vị quân y 5 tốt".

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy