Nâng cao hiệu quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Hiện nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đã và đang được hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh tích cực, tập trung chỉ đạo, tổ chức tiến hành đồng bộ, bài bản. Theo kế hoạch, chỉ tiêu giao quân năm 2024 của tỉnh Hà Nam là 1.551 công dân (tăng 5% so với năm 2023), trong đó nhập ngũ vào các đơn vị quân đội là 1.300 công dân, nhập ngũ vào các đơn vị công an là 251 công dân. Để bảo đảm tốt về số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ vào môi trường quân đội, công an, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn hội đồng NVQS các địa phương tăng cường lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện bảo đảm đồng bộ, chặt chẽ trong từng bước, từng khâu công tác tuyển quân, nhằm lựa chọn được những công dân đáp ứng tốt tiêu chuẩn nhập ngũ.

Một trong những biện pháp quan trọng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện từ tỉnh tới cơ sở, đó là chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn gắn với tăng cường quản lý, giáo dục, động viên thanh niên trong độ tuổi nghiêm chỉnh thực hiện Luật NVQS, Luật Công an nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên trong thực hiện NVQS, hăng hái, tự giác sẵn sàng lên đường nhập ngũ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn được các địa phương tiến hành thực hiện khá đa dạng bằng nhiều hình thức phù hợp. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tới thanh niên trong độ tuổi một số nội dung cơ bản về thực hiện NVQS; tăng thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và phương tiện thông tin đại chúng về: Luật NVQS, Luật Công an nhân dân; quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân trong thực hiện NVQS; chế độ chính sách của công dân và gia đình công dân khi gia đình có thanh niên tại ngũ; xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng…

Trao đổi về kinh nghiệm thực hiện công tác tuyển quân tại địa phương, ông Vũ Quốc Toán, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) cho biết: Phát huy vai trò gần dân, sát dân, thời gian qua đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, MTTQ, cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể địa phương luôn coi trọng và tiến hành thường xuyên, liên tục hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu. Trước khi bước vào mùa tuyển quân, Hội đồng NVQS chủ động triển khai sớm tới các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ, tổ phố trên địa bàn về nhiệm vụ tuyển quân. Tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng về công tác tuyển quân bằng cách lồng ghép một cách phù hợp vào chương trình các hội nghị đối thoại giữa cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với nhân dân; trong hội nghị triển khai nhiệm vụ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Đặc biệt, xã giao nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng NVQS phụ trách địa bàn, phụ trách nhóm hộ gia đình thường xuyên nắm chắc tình hình, đôn đốc, động viên thanh niên tự nguyện, tự giác thực hiện NVQS, xung kích lên đường nhập ngũ. Trong dịp trước, trong và sau sơ, khám tuyển, xã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở những nội dung về công tác tuyển quân tới các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, nhấn mạnh những nội dung về: quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ; truyền thống quê hương; hình thức xử phạt khi trốn, tránh thực hiện NVQS, biểu dương kịp thời những thanh niên tích cực trong công tác tuyển quân. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách đối với thanh niên thực hiện nghiêm NVQS.

Nhờ đó, những năm qua Liêm Tuyền luôn là địa phương hoàn thành tốt công tác tuyển quân, nhân dân tin tưởng, phấn khởi động viên con em thực hiện nghiêm Luật NVQS. Trong dịp tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên ở Liêm Tuyền tự nguyện, tự giác chấp hành lệnh gọi khám tuyển NVQS. Cũng như ở Liêm Tuyền, các địa phương trong toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thanh niên thực hiện nghiêm Luật NVQS, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và nhân dân đối với việc thực hiện Luật NVQS, Luật Công an nhân dân.

Nâng cao hiệu quả công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ
Khám sức khoẻ đối với thanh niên diện sẵn sàng nhập ngũ năm 2024 ở Kim Bảng.
Ảnh: Hương Giang

Bên cạnh những kết quả và yếu tố tích cực trên đây, công tác tuyển quân vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế. Một bộ phận thanh niên ở một số địa phương tìm mọi cách để trì hoãn, trốn, tránh thực hiện NVQS, gây khó khăn cho công tác tuyển quân.

Để giải quyết những khó khăn, khắc phục hạn chế, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn hội đồng NVQS các địa phương tăng cường phối hợp làm tốt công tác quản lý nguồn; tổ chức khám sức khoẻ đồng bộ, chặt chẽ, phân loại sức khoẻ chính xác, đúng quy định.

Trao đổi về nội dung này, Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Với quyết tâm, nỗ lực hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm chất lượng cao, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo tổ chức triển khai chặt chẽ tất cả các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, cùng với kế hoạch được triển khai chi tiết, cụ thể từ sớm, vừa qua Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh có công văn chỉ đạo, đôn đốc thực hiện chặt chẽ việc sơ, khám tuyển NVQS cũng như các bước tiếp theo trong công tác tuyển quân, bảo đảm việc tuyển quân ở địa phương diễn ra đúng quy định. Các biện pháp trong công tác tuyển quân được đồng loạt tăng cường, trong đó vừa đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, vừa tổ chức kiểm tra, rà soát, quản lý chặt nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, không để “thất thoát” nguồn khi công dân có biểu hiện cố tình “lách luật”. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhằm bảo đảm sự nghiêm minh trong thực hiện quy định của pháp luật về công tác tuyển quân.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó", hạn chế đến mức thấp nhất việc loại trả, bù đổi sau giao quân, hiện nay các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung cao độ cho công tác khám sức khoẻ tuyển quân đối với thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Công tác khám sức khoẻ được thực hiện theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Quá trình tổ chức thực hiện tăng cường giám sát, hạn chế thấp nhất hành vi gian lận của các tổ chức, cá nhân trong công tác khám tuyển.

Sau khi hoàn thành khám tuyển, hội đồng NVQS các địa phương tiếp tục tổ chức xét duyệt, thẩm tra, xác minh lý lịch đối với thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhằm điều tra, nắm chắc tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, bảo đảm không tuyển những đối tượng có tiền án, tiền sự, nhiễm HIV, ma túy nhập ngũ vào đơn vị quân đội, công an. Tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị nhận quân, đơn vị được tổ chức khung thâm nhập “3 gặp, 4 biết” (theo Quyết định của Bộ Quốc phòng) thống nhất các bước tiếp theo trong quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm đạt kết quả tốt nhất trong công tác tuyển quân.

Với sự chỉ đạo sâu sát, đồng bộ, chặt chẽ của Hội đồng NVQS tỉnh, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cơ quan quân đội cùng các ban, ngành, đoàn thể, tin tưởng rằng công tác tuyển quân năm 2024 sẽ đạt kết quả tốt, bảo đảm số lượng cũng như chất lượng giao quân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy