Nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ ở Phủ Lý

Xác định lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) có vai trò quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, thành phố Phủ Lý đã tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV, phát huy vai trò của lực lượng này trong xây dựng quê hương đổi mới.

Cán bộ chiến sỹ Ban CHQS xã Liêm Tiết (TP. Phủ Lý) luyện tập các động tác ngắm bắn súng trường CKC.

Thành phố hiện có 21 đơn vị DQTV ở 21 phường, xã và 56 đơn vị tự vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp. Để công tác huấn luyện bảo đảm chất lượng, ngay từ đầu năm, Ban CHQS thành phố đã chú trọng việc chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác huấn luyện.

Với các đơn vị DQ ở phường, xã, công tác huấn luyện khá khó khăn vì lực lượng này thường làm kinh tế tự do, không ổn định nên việc bảo đảm quân số cho huấn luyện cơ quan quân sự địa phương phải rất nỗ lực. Trước mùa huấn luyện, Ban CHQS các xã, phường tiến hành rà soát, lập danh sách đưa vào biên chế lực lượng DQ.

Thực tế một số cơ sở huấn luyện DQTV ở địa phương dù gặp phải một số khó khăn nhất định, nhưng hiện công tác huấn luyện DQTV ở thành phố đã và đang đi vào nền nếp.

Đến xã Liêm Tiết đúng vào thời điểm Ban CHQS xã đang huấn luyện lực lượng DQ năm thứ nhất. Dù thao trường chỉ là vận dụng địa hình ở địa bàn, song, lực lượng DQ nơi đây đã thực hiện khá tốt các bài huấn luyện theo kế hoạch.

Đồng chí Trương Đình Cao, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Liêm Tiết  cho biết: DQ của xã hầu hết đi làm ăn tự do quanh vùng nhưng đến mùa huấn luyện khi được huy động các anh em đều tập trung đầy đủ, thực hiện nghiêm các nội dung huấn luyện. Bảo đảm lực lượng DQ nắm vững các kiến thức cơ bản cũng như các kiến thức mới trong huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật. Qua đó, nâng nhận thức chính trị, pháp luật, trình độ kỹ, chiến thuật chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQ.

Lật giở từng trang nhật ký huấn luyện, chúng tôi thấy các đồng chí chỉ huy Ban CHQS xã Liêm Tiết ghi chép khá đầy đủ nội dung huấn luyện, thời gian, quân số huấn luyện; kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện hằng ngày…, điều đó cho thấy sự quy củ nền nếp trong huấn luyện lực lượng DQ.

Theo chương trình huấn luyện chung, nội dung huấn luyện đối với lực lượng DQTV bao gồm: công tác giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự chung.

Với nội dung huấn luyện quân sự gồm: luyện tập điều lệnh đội ngũ; các tư thế bắn súng trường CKC; huấn luyện ném lựu đạn; kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương trong chiến đấu phòng thủ xã, phường; cách bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày; hình dáng, kích thước, cách làm một số loại công sự chiến đấu; ngụy trang công sự, trận địa, vũ khí trong biên chế; các tư thế động tác vận động cơ bản trong chiến đấu; đánh chiếm, bảo vệ mục tiêu khi có gây rối, bạo loạn; DQTV làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Với các bộ môn quân sự, thao trường bãi tập hầu hết là vận dụng nên có những nội dung rất khó bảo đảm vật chất huấn luyện. Đơn cử như tại phường Hai Bà Trưng, mặc dù có lợi thế vận dụng công viên Nguyễn Khuyến để huấn luyện quân sự cho lực lượng DQ, nhưng với những nội dung cần phải thay đổi địa hình thì lại không được phép.

Chính vì vậy, để bảo đảm tốt các nội dung huấn luyện quân sự, lực lượng DQ nơi đây đã khắc phục bằng cách mang các bao tải đất cát đến để đắp công sự, trận địa phục vụ cho công tác huấn luyện…

Ngoài các nội dung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, lực lượng DQTV còn được phổ biến các kiến thức mới về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương; tham gia làm công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh… giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng tá Phạm Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Phủ Lý cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, đổi mới trong công tác huấn luyện DQTV, những năm gần đây, hoạt động của DQTV thành phố dần đi vào nền nếp và đạt kết quả thực sự. Năm 2017, qua đánh giá kết quả huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%.

Đặc biệt, các kiến thức và nội dung huấn luyện DQTV đã được phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Năm 2018, nhằm tạo đột phá trong huấn luyện, Ban CHQS thành phố đã vận động Ban CHQS các xã, phường tiếp tục làm mới mô hình học cụ. 100% phường, xã đã trang bị mới hộp huấn luyện kỹ thuật phục vụ tốt nhất cho công tác huấn luyện các bộ môn quân sự.

Trong huấn luyện, Ban CHQS thành phố quán triệt phương châm đổi mới phương pháp huấn luyện, tăng huấn luyện trực quan "nói đi đôi với làm", sát thực tế, giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ. Hệ thống giáo án bài giảng được phê duyệt theo đúng phân cấp, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng từ các đơn vị, địa phương, bảo đảm sự nghiêm túc trong huấn luyện.

Với sự chỉ đạo sát sao và chương trình kế hoạch huấn luyện chi tiết cụ thể, tin rằng công tác huấn luyện DQTV của thành phố tiếp tục đạt được mục tiêu "cơ bản, thiết thực, chất lượng", đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, góp phần xây dựng LLVT thành phố Phủ Lý ngày càng vững mạnh.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy