LLVT tỉnh chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) gây ra, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, nòng cốt là lực lượng quân y thực hiện nghiêm một số biện pháp phòng, chống trong LLVT. Cùng đó, triển khai phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh phức tạp có thể xảy ra.

Cấp phát khẩu trang và hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 là việc làm được chú trọng ở các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch đã được thành lập từ Bộ CHQS tỉnh tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc. BCĐ có trách nhiệm triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch tại từng đơn vị LLVT tỉnh, thường xuyên theo dõi diễn biến của tình hình dịch bệnh và có biện pháp ứng phó kịp thời. 

Tại các cơ quan, đơn vị, việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được thực hiện khẩn trương. Công tác tập huấn, thông tin, tuyên truyền, cập nhật tình hình và phổ biến biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho bộ đội được thực hiện thường xuyên hằng ngày, hằng tuần. 

Đặc biệt, BCĐ các đơn vị rất chú trọng hướng dẫn quân nhân thực hiện một số biện pháp tự phòng, khuyến cáo quân nhân không tiếp xúc với người nhiễm bệnh, người từ vùng dịch về; nếu có quân nhân tiếp xúc với người bệnh hoặc đi công tác ở vùng có dịch về phải được cách ly tại đơn vị 14 ngày; thường xuyên xúc họng bằng nước muối, rửa tay bằng xà phòng hằng ngày nhiều lần; đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ ấm cơ thể, tăng cường bảo đảm dinh dưỡng trong bữa ăn, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc thức ăn chưa nấu chín…

Việc phun thuốc khử trùng tại đơn vị được thực hiện mỗi tuần/lần. Hơn 1 nghìn khẩu trang y tế cũng đã được bộ phận quân y cấp phát tới cán bộ, chiến sĩ. Tại các cơ quan, đơn vị đều bố trí phòng cách ly bảo đảm sẵn sàng cách ly tại chỗ kịp thời đối với những trường hợp nhiễm, nghi nhiễm. Phòng cách ly được bố trí cách xa khu vực làm việc, sinh hoạt của bộ đội, được trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng, nước xúc họng, găng tay, khẩu trang, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ sinh hoạt. Trong quá trình làm việc, sinh hoạt, huấn luyện, nếu quân nhân có biểu hiện nghi nhiễm dịch bệnh sẽ thực hiện ngay việc cách ly theo dõi, nếu có dấu hiệu nhiễm/mắc dịch bệnh sẽ chuyển tuyến điều trị theo quy định. 

Để bảo đảm ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập đội cơ động phản ứng nhanh trong phòng, chống dịch và sẵn sàng tham gia ứng phó khi dịch bệnh xảy ra. Đội phản ứng nhanh gồm: 1 bác sĩ, 2 y sĩ, được trang bị xe cứu thương, vật tư, trang thiết bị, cơ số thuốc bảo đảm sơ cấp cứu ban đầu và cách ly, vận chuyển người nhiễm, nghi nhiễm từ các đơn vị. Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh cũng đã chuẩn bị 2 phòng cách ly, có thể tiếp nhận, cách ly, điều trị ban đầu cho khoảng 10 bệnh nhân, người nghi nhiễm. Cán bộ, chiến sĩ của bệnh xá cũng luôn chú trọng thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng hộ, không để lây lan dịch cho nhân viên bệnh xá và người bệnh khi khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Duy Tuân, Chủ nhiệm Quân y, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Công tác chuẩn bị đã được các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh thực hiện nghiêm túc, bảo đảm sẵn sàng phương án ứng phó trong phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 ở 4 cấp độ. Các phương án phòng, chống dịch đều được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết, cụ thể. Lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế cho các tình huống có thể xảy ra cũng được bảo đảm đầy đủ, chu đáo. 

Hiện toàn lực lượng có 100 cán bộ, chiến sĩ (gồm lực lượng quân y và lực lượng tăng cường ở các cơ quan, đơn vị) đã được bố trí sẵn sàng làm nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch khi có huy động. Phương tiện, trang thiết bị y tế, vật chất chuẩn bị cho các phương án dịch bệnh có diễn biến xấu cũng đã được cơ quan quân đội các cấp chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, có thể đáp ứng trong mọi hình huống chống dịch bệnh tại chỗ.

Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh hằng ngày, thậm chí hàng giờ là quy định nghiêm ngặt của ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh trong thời gian này để có biện pháp xử trí kịp thời. Theo Thượng tá Nguyễn Duy Tuân, tình hình dịch bệnh được xác định đang ở cấp độ 2 (mức độ dịch bệnh đã có lây nhiễm thứ phát trong nước); nếu không kiểm soát tốt, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến hết sức khó lường. Từ thực tế đó, ngành Quân y Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt đến bộ phận quân y các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, di biến động của cán bộ chiến sĩ và tình hình dịch bệnh trong nhân dân trên địa bàn, phản ánh kịp thời tới BCĐ cấp trên để có biện pháp phòng, chống dịch tại chỗ hiệu quả. Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ thu dung, cách ly, điều trị, quản lý chặt chẽ, chuyển tuyến kịp thời khi xác định có ca nghi ngờ mắc bệnh trong cơ quan, đơn vị, bảo đảm an toàn cho bộ đội, cán bộ, nhân viên quân y và người tiếp xúc theo quy định. 

Cùng với đó, tăng cường hoạt động truyền thông về phòng, chống dịch bệnh cho bộ đội, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, hạn chế tập trung đông người, kiểm soát ra vào gắn với giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời nếu xuất hiện ổ dịch tại các đơn vị. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương tăng cường biện pháp ứng phó, sẵn sàng thành lập chốt kiểm dịch tại các tuyến giao thông liên tỉnh, liên huyện khi có lệnh, kịp thời phát hiện, xử trí khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Sự chủ động, tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19 của cơ quan quân sự từ tỉnh tới cơ sở không chỉ bảo đảm an toàn, sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ LLVT, mà còn góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trong nhân dân, hạn chế thấp nhất tình trạng dịch bệnh lây lan, xâm nhập vào địa bàn.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy