Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển TP.Phủ Lý kỷ niệm 50 năm 4 tàu không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt

Sáng 14/3, Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển thành phố (TP) Phủ Lý tổ chức kỷ niệm 50 năm Cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 và sự kiện 4 con tàu của “Đoàn tàu không số” đi làm nhiệm vụ đặc biệt.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của “Đoàn tàu không số”. Cách đây 50 năm, để tiếp tế vũ khí cho quân và dân ta trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968, “Đoàn tàu không số” nhận lệnh điều 4 tàu (43, 56, 165, 235) đi làm nhiệm vụ đặc biệt, vận chuyển vũ khí chi viện chiến trường miền Nam.

Cán bộ, hội viên Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển TP. Phủ Lý trong ngày gặp mặt.

Trên đường đi, mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, địch truy đuổi gắt gao nhưng các chiến sĩ thủy thủ tàu không số đã anh dũng chiến đấu, quyết không để lộ, lọt nguồn hàng, vũ khí và tàu vào tay địch.

Chuyến đi lịch sử đó đã có 36 chiến sĩ (trong đó có một chiến sĩ của tỉnh Hà Nam thuộc tàu 165) anh dũng hy sinh. Đó là một tổn thất lớn nhưng thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của những người lính biển anh hùng.

Trải qua 14 năm (1961-1975) vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam, “Đoàn tàu không số” đã thực hiện gần 2 nghìn chuyến, vận chuyển 152.876 tấn vũ khí; trên 80 nghìn lượt người với đoạn đường gần 4 triệu hải lý. Chiến sĩ “Đoàn tàu không số” đã trực tiếp chiến đấu với 300 lượt tàu địch; 1.200 máy bay, khắc phục trên 4 nghìn quả thủy lôi, bắn chìm 10 tàu, bắn rơi 5 máy bay, tiêu diệt hàng trăm tên địch, hoàn thành nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Với thành tích đó, các đơn vị, cá nhân “Đoàn tàu không số” được Đảng, Nhà nước 2 lần tuyên dương Đơn vị Anh hùng LLVTND; 5 tàu được phong tặng Đơn vị Anh hùng LLVTND, 6 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Liệt sĩ Anh hùng LLVTND, thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh được đặt tên cho một hòn đảo tại Quần đảo Trường Sa.

Phát huy truyền thống anh hùng của “Đoàn tàu không số”, trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến sĩ Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển TP. Phủ Lý luôn gương mẫu trong các phong trào thi đua, vận động người thân cùng nhân dân xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới.

Đại diện Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển TP. Phủ Lý trao quà cho thân nhân 3 liệt sĩ hy sinh trên biển.

Nhân dịp này, để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, Hội Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển TP. Phủ Lý đã trao tặng 3 suất quà cho thân nhân 3 liệt sĩ hy sinh trên biển qua các thời kỳ, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến hy sinh của gia đình các liệt sĩ.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy