Duy Tiên mở rộng đối tượng bồi dưỡng giáo dục QP&AN

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự huyện Duy Tiên luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) toàn dân, xác định và có sự chú trọng ưu tiên một cách phù hợp trong bồi dưỡng một số đối tượng đặc thù. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các đối tượng đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường bảo đảm QP - AN.

Là địa bàn trọng điểm về công nghiệp, Duy Tiên hiện có 57 nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đến làm việc. Số lượng người lưu trú trên địa bàn ngày càng gia tăng đồng nghĩa với tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhằm giữ vững ổn định tình hình, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Duy Tiên đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục QP&AN cho các đối tượng được xác định là nội dung quan trọng hàng đầu.

Trao chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Duy Tiên. Ảnh: Ban CHQS huyện Duy Tiên 

Để công tác giáo dục QP&AN đạt hiệu quả tích cực, Hội đồng Giáo dục QP&AN huyện đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện. Hằng năm, cùng với thường xuyên rà soát, thống kê, phân loại, chọn cử cán bộ thuộc đối tượng 2, 3 đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN do Quân khu 3 và tỉnh tổ chức, huyện tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng 4 và đối tượng đặc thù. Đặc biệt, vài năm gần đây, Duy Tiên chú trọng mở rộng bồi dưỡng các đối tượng: cán bộ quản lý doanh nghiệp (DN), chủ nhà trọ; chức sắc, chức việc tôn giáo…

Trao đổi về công tác giáo dục QP&AN trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Trung Hanh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Duy Tiên cho rằng: Bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho đối tượng đặc thù trên địa bàn là một nét mới, sáng tạo của huyện. Đây là những đối tượng mà khi đã được trang bị kiến thức, hiểu đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về QP&AN sẽ có tác động tích cực đến cộng đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục QP&AN với những đối tượng đặc thù, Ban CHQS huyện Duy Tiên chủ trương tăng cường phối hợp rà soát, lập danh sách và tổ chức kịp thời các lớp bồi dưỡng.

Theo đó, Ban CHQS huyện phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tiến hành khảo sát, lập danh sách, xây dựng kế hoạch và tiến hành tổ chức lớp bồi dưỡng cho 53 cán bộ DN. Thông qua học tập, bồi dưỡng, giúp đội ngũ cán bộ DN nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu rõ hơn về vai trò quan trọng và sự cần thiết phải gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QP, AN. Từ đó, quan tâm đúng mức đến việc xây dựng lực lượng tự vệ, tạo điều kiện cho công nhân đang làm việc tại DN thực hiện nghiêm nghĩa vụ quân sự.

Trong tuyển dụng lao động, các DN cũng có sự ưu tiên giải quyết việc làm đối với bộ đội xuất ngũ. Đặc biệt, trong các đợt cơ quan quân sự huyện huy động huấn luyện, huy động diễn tập, sẵn sàng động viên... các DN đã quan tâm tạo điều kiện về thời gian, quân số cho lực lượng tự vệ tham gia đầy đủ.

Bên cạnh bồi dưỡng kiến thức QP&AN đối với cán bộ quản lý DN, gần đây Duy Tiên quan tâm đặc biệt tới đối tượng là chủ nhà trọ, nhà nghỉ. Thực tế ở Duy Tiên cho thấy, do số lượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp ngày càng đông, kéo theo số lượng nhà trọ cũng tăng nhiều.

Theo thống kê, xung quanh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện có khoảng hơn 200 khu nhà trọ được xây dựng và duy trì hoạt động kinh doanh. Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Hội đồng Giáo dục QP&AN huyện Duy Tiên đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN dành riêng cho các đối tượng là chủ nhà trọ, nhà nghỉ.

Năm 2017, huyện chọn thị trấn Đồng Văn làm điểm, lựa chọn 94 chủ nhà trọ, nhà nghỉ tổ chức bồi dưỡng, trang bị những kiến thức cơ bản về: Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên; quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng; phòng chống cháy nổ; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an ninh trật tự… Qua đó, giúp các chủ nhà trọ nhận thức sâu sắc hơn về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác QP&AN, tự giác nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Chức sắc, chức việc tôn giáo là những người có tầm ảnh hưởng tới một bộ phận nhân dân, nhất là với số đông bà con có đạo. Từ nhận thức đó, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự Duy Tiên đã xây dựng kế hoạch tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN dành riêng cho chức sắc, chức việc với nội dung, hình thức phù hợp.

Để việc bồi dưỡng các đối tượng đạt hiệu quả thiết thực, huyện bố trí đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ, kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Đồng thời, mời cán bộ quản lý công tác tôn giáo của tỉnh và người đứng đầu có uy tín trong các tôn giáo trên địa bàn tham gia lên lớp, nói chuyện chuyên đề. Từ năm 2015 đến nay, Duy Tiên đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng cho trên 80 chức sắc, chức việc các tôn giáo đạt kết quả tốt.

Mở rộng đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP&AN là một nét mới sáng tạo của huyện Duy Tiên nhằm đa dạng hóa nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân về công tác QP-AN. Nhờ đó, chất lượng hiệu quả công tác giáo dục QP&AN ngày càng được nâng cao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố QP&AN.

Phương Dung

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.