Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy yêu cầu: Tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tuyển quân năm 2023

Sáng 12/10, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2022, triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2023. Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đại tá Lường Văn Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh; Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các thành viên Hội đồng NVQS tỉnh…

Triển khai công tác tuyển quân năm 2023
Các đại biểu dự hội nghị.

Đánh giá kết quả công tác tuyển quân năm 2022 cho thấy: dù công tác tuyển quân diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt. Công tác tuyên truyền thực hiện Luật NVQS được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm thực hiện từ cơ sở. Công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, đúng đối tượng.

Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức đăng ký NVQS lần đầu cho 5.434 công dân nam trong độ tuổi. Tổ chức rà soát, phúc tra 24.366 công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Trong đó miễn và tạm hoãn gọi nhập ngũ 16.668 công dân. Qua các bước sơ, khám tuyển đã lựa chọn được 1.495 công dân đảm bảo tốt các tiêu chí về sức khỏe, trình độ học vấn, phẩm chất đạo đức nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an (trong đó 1.250 công dân nhập ngũ vào quân đội; 245 công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân).

Triển khai công tác tuyển quân năm 2023
Đại tá Lường Văn Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh phảt biểu tại hội nghị.

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu cho tỉnh Hà Nam tuyển chọn 1.460 công dân nhập ngũ (quân đội 1.250 chỉ tiêu; công an nhân dân 210 chỉ tiêu). Trong đó chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng; tỷ lệ công dân có ngành nghề chuyên môn cần cho quân đội đạt 10% trở lên.

Căn cứ các quyết định của cấp trên, Hội đồng NVQS tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh là cơ quan thường trực phối hợp với Công an và các ngành chức năng triển khai chặt chẽ các khâu, các bước trong công tác tuyển quân. Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS năm 2015, Luật Công an nhân dân năm 2018, các nghị định về công tác tuyển quân, đặc biệt là Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 060/6/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự, công an các cấp trong tham mưu và tổ chức thực hiện các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, đảm bảo “tròn khâu” trong công tác tuyển quân ở cơ sở.

Triển khai công tác tuyển quân năm 2023
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong công tác tuyển quân năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh: Năm 2023, công tác tuyển quân đặt ra những yêu cầu mới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân với chất lượng cao nhất, đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đưa ra những kế hoạch, giải pháp phù hợp, hiệu quả trong công tác tuyển quân.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận cao trong toàn xã hội về thực hiện Luật NVQS, nghĩa vụ công an nhân dân. Các thành viên Hội đồng NVQS tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tập trung chỉ đạo, triển khai tốt kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, đảm bảo công tác tuyển quân khách quan, dân chủ, đúng luật.

Thường xuyên nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp này sinh từ cở sở. Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai công tác khám tuyển nghiêm túc, chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát không để xảy ra tiêu cực trong tuyển quân; Tăng cường các biện pháp phối hợp với các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho công dân trong độ tuổi đang làm việc trong các doanh nghiệp được khám tuyển theo lệnh gọi cũng như tiếp nhận quân nhân hoàn thành NVQS trở về vào làm việc; tăng cường quản lý, giáo dục, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình chống, trốn thực hiện NVQS, tạo sự răn đe trong xã hội.

Các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương, quan tâm tạo điều kiện giới thiệu, đào tạo nghề cho quân nhân sau xuất ngũ theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời thực hiện tốt chế độ chính sách đối với quân nhân trúng tuyển NVQS, tạo sự phấn khởi, hăng hái lên đường nhập ngũ của thanh niên trong độ tuổi, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hương Giang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy