Phủ Lý trước thềm năm mới 2018

Năm 2017 đi qua, Phủ Lý có nhiều đổi thay rõ rệt. Dáng dấp của đô thị trẻ năng động, khang trang hiện ra chững chạc hơn. Với việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành; phân cấp quản lý mạnh hơn gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, thành phố đã đạt nhiều kết quả ấn tượng, tạo ra thế và lực mới để thành phố tự tin vững bước vào năm mới 2018.

Đột phá trong phát triển đô thị

Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng Phủ Lý trở thành đô thị loại II thuộc tỉnh trước năm 2020, trong năm 2017, công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị được tập trung thực hiện. Thành phố đã tích cực triển khai lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết 1/500 chương trình phát triển đô thị thành phố Phủ Lý đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; công khai quy hoạch, kiến trúc thành phố Phủ Lý; xây dựng quy chế phối hợp về quản lý, giám sát các dự án hạ ngầm trên địa bàn…, tạo kiến trúc cảnh quan, góp phần kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của thành phố.

Cùng với đó, thành phố ưu tiên bố trí vốn để hoàn thành các dự án trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật đô thị như các dự án giao thông đô thị, cấp, thoát nước, công trình hạ tầng. Năm 2017, tổng vốn đầu tư phát triển của thành phố tăng khoảng 6,8% so với năm 2016.

Một góc TP. Phủ Lý hôm nay. Ảnh: Thế Tuân

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng được quan tâm, chỉ đạo. Trong năm có nhiều dự án đã hoàn thành sớm so với tiến độ đề ra. Tổng số dự án đang triển khai thực hiện trong năm 2017 là 88 dự án. Đã được phê duyệt 67 phương án bồi thường GPMB, trong đó có 10 dự án cơ bản hoàn thành, đang thực hiện chi trả cho 34 dự án.

Đặc biệt trong năm qua, thành phố đã tập trung quyết liệt giải quyết những dự án trọng điểm cấp bách, tồn đọng kéo dài như: dự án Cụm CN Tây Nam phường Lê Hồng Phong; khu đô thị Liêm Chính; đường N4; dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Sunrise địa bàn Liêm Chính; dự án khu nhà ở thấp tầng Tiến Lộc…

Cùng với đó, công tác quản lý trật tự đô thị được quan tâm thường xuyên. Điểm nhấn trong công tác này đó là trong năm thành phố đã chỉ đạo đồng loạt các phường, xã ra quân lập lại trật tự đô thị và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, người Phủ Lý thanh lịch; triển khai xây dựng các tuyến đường, phố văn minh đô thị và tiếp tục thực hiện đề án đặt tên đường, tên phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố…

Đặc biệt, năm 2017, Khu trung tâm thương mại và dịch vụ Khách sạn Mường Thanh đi vào hoạt động đã tạo điểm nhấn mới cho bộ mặt đô thị của thành phố, thêm điểm vui chơi, mua sắm và các dịch vụ giải trí cho người dân…

Kinh tế khởi sắc

Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần Tâm Mỹ, KCN Châu Sơn (TP. Phủ Lý). Ảnh: Điện Biên

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thời tiết, song, năm 2017 là năm có nhiều khởi sắc về tình hình kinh tế của thành phố. 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu đều được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Trong đó, có nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng cao hơn so với năm 2016.

Đặc biệt, tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt cao (khoảng 90,7 triệu đồng/người/năm), bằng 100,02% kế hoạch năm, tăng 13,7% so với năm 2016, mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây và là đơn vị cao nhất tỉnh. Với sự tập trung, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo nguồn thu bền vững, thu ngân sách trên địa bàn thành phố năm 2017 đạt khá.

Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của thành phố cũng có bước tăng trưởng khá, trong đó các ngành công nghiệp chủ lực đều đạt mức tăng trưởng cao (công nghiệp khai thác tăng 7,5%; công nghiệp chế biến 24,4%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2016).

Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng có những khởi sắc với sự đi vào hoạt động của Trung tâm thương mại, dịch vụ của Khách sạn Mường Thanh và sự thành lập mới của 261 doanh nghiệp trên địa bàn; việc hoàn thành nâng cấp, mở rộng chợ Chấn… Trong năm, sản xuất nông nghiệp của thành phố tiếp tục có bước chuyển tích cực theo hướng nông nghiệp sạch, bền vững. Hiện thành phố đã quy hoạch 17 vùng thực hiện tích tụ ruộng đất để liên kết sản xuất nông sản sạch; nhiều mô hình sản xuất các giống cây trồng mới cũng được triển khai hiệu quả. Trên địa bàn thành phố có 6 điểm cung cấp rau, củ, quả an toàn…

Điểm nhấn trong cải cách hành chính

Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt cao (khoảng 90,7 triệu đồng/người/năm), bằng 100,02% kế hoạch năm, tăng 13,7% so với năm 2016, mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây và là đơn vị cao nhất tỉnh.

Gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, năm 2017, thành phố tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của các phòng, ban, thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức với mục tiêu: giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, đúng quy định pháp luật, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân, để người dân không tốn kém chi phí, thời gian đi lại.

Điểm nhấn mang lại bước đột phá mới trong cải cách hành chính ở thành phố năm 2017 là việc thành lập và đi vào hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố (tháng 7/2017). Có thể nói, với việc thành lập Trung tâm Hành chính công, thành phố đã tạo lập được một môi trường làm việc thống nhất, hiện đại để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Qua thời gian đi vào hoạt động, Trung tâm hành chính công thành phố được các tổ chức, cá nhân đến giao dịch giải quyết các thủ tục hành chính đánh giá cao; hầu hết các thủ tục hành chính đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn…

Năm cũ 2017 khép lại, năm mới 2018 đã đến. Còn rất nhiều việc phải làm để thành phố đạt mục tiêu trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Vẫn biết, thuận lợi và khó khăn, thách thức luôn đan xen trên con đường phía trước, song với những thành tựu quan trọng đạt được trong năm 2017, cùng quyết tâm chính trị, sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, thành phố tự tin vững bước vào một năm mới nhiều kỳ vọng và thắng lợi mới.

Thu Thảo

Thu Thảo, Thế Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy